28/06/2011 06:34 GMT+7

Rò rỉ đường ống khí đốt trên vịnh Thái Lan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tập đoàn năng lượng lớn nhất Thái Lan PTT hôm 27-6 tuyên bố sẽ nhập khí gas tự nhiên hóa lỏng (LNG) sau vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt trên vịnh Thái Lan khiến PTT phải ngừng cung cấp khoảng 17 triệu m3 khí/ngày.

M4QobJAc.jpgPhóng to
Logo của PTT tại một trạm xăng ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Reuters

Vỡ bờ bao nhà máy điện hạt nhân Mỹ

Bờ ngăn bảo vệ Nhà máy điện hạt nhân Fort Calhoun khỏi nước lũ từ sông Missouri tại bang Nebraska, Mỹ đã bị vỡ hôm 26-6 do lỗi của các công nhân nhà máy đang làm việc tại khu vực này, theo Ủy ban Quản lý hạt nhân Mỹ trên Reuters. Dù ban quản lý nhà máy cho biết không có nguy cơ gì từ việc vỡ đê bởi nhà máy vẫn còn một lớp bảo vệ thứ hai, nhưng nhiều người dân trong khu vực đang lo ngại khi nước sông Missouri tràn bờ do mưa lớn thời gian qua mà hiện đã bao phủ khu vực xung quanh nhà máy.

Vụ rò rỉ được cho là không tác động đến môi trường song đe dọa làm tăng giá điện của Thái Lan thời gian tới.

Phó lãnh đạo bộ phận đường ống dẫn Wichai Pornkeratiwat của PTT cho biết sự cố xảy ra tại mỏ Platong cách bờ biển tỉnh miền đông Rayong khoảng 325km cuối ngày 25-6. Điểm bị rò rỉ là nơi tiếp nối giữa đường ống dẫn chính có đường kính 86cm với đường ống nhỏ hơn có đường kính 60cm. Sự cố xuất hiện khi một chiếc tàu hợp đồng của PTT đang nối ống dẫn.

Một phương tiện điều khiển từ xa đã được gửi đến điểm rò rỉ để kiểm tra tình hình, xác định nguyên nhân và ước lượng thời gian sửa chữa. Bộ Năng lượng Thái Lan ngày 27-6 triệu tập cuộc họp bàn biện pháp giải quyết sự cố. Thư ký thường trực của bộ Norkhun Sitthipong cho biết mức độ rò rỉ được liệt vào dạng tình huống cần giải quyết khẩn cấp.

Ngay sau khi phát hiện rò rỉ, PTT đã cho đóng đường ống dẫn khí chính, ngưng cung cấp lượng khí đốt cho Cơ quan Phát điện Thái Lan (EGAT) và các nhà máy tách khí của tập đoàn này, theo Bangkok Post. PTT đang lên kế hoạch nhập khẩu LNG, sử dụng dầu và các loại nhiên liệu khác để cung cấp cho các nhà máy năng lượng nhằm bù đắp lượng khí đốt thiếu hụt khoảng 17 triệu m3 khí/ngày: 50% bằng LNG và 30 triệu lít dầu.

PTT đã lên tiếng trấn an giới phân tích sự cố sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung năng lượng sau khi cổ phiếu của hãng giảm 3% trong phiên giao dịch sáng 27-6. Nhận định được đưa ra cùng lúc với thông tin PTT dự kiến mua 1 triệu tấn LNG trong vòng 12 tháng tới từ các nước châu Âu, Nam Mỹ và châu Á để chạy cảng tiếp nhận LNG đầu tiên của Thái Lan dự kiến khai trương tháng 7-2011. Tập đoàn cũng cho biết vụ rò rỉ sẽ không đe dọa hệ sinh thái biển ở vịnh Thái Lan do tính chất nhẹ hơn không khí, không hòa nhập vào nước của khí gas.

Tuy nhiên, nhiều khả năng giá điện tại Thái Lan sẽ tăng do việc thay thế khí đốt bằng dầu hỏa vốn có giá cao hơn và chỉ có thể trở lại bình thường sau khi PTT khắc phục được sự cố. Theo lãnh đạo EGAT Suthat Pattamasiriwat, sự cố rò rỉ tương đương mức giảm 3.000 MW công suất của bốn hoặc năm nhà máy phát điện. Nguồn nhiên liệu được EGAT sử dụng để phát điện hiện nay chủ yếu là khí đốt.

Reuters ngày 27-6 dẫn lời ông Norkhun yêu cầu các nhà máy lọc dầu trong nước tạm ngưng xuất khẩu từ ngày 11-7 nhằm hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trong nước sau sự cố của PTT. EGAT dự đoán PTT cần ít nhất một tháng để giải quyết vụ rò rỉ, trong khi giới phân tích nhận định nó sẽ khiến tập đoàn này mất 2% lợi nhuận trong năm 2011.

Hiện 80% khí đốt tiêu thụ ở Thái Lan được khai thác từ vịnh Thái Lan, 20% còn lại được nhập khẩu từ Myanmar. Riêng PTT sở hữu ba đường ống dẫn tại vùng vịnh này với tổng công suất gần 100 triệu m3/ngày.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên