21/03/2017 17:37 GMT+7

Rất khó phát hiện gia cầm nhiễm virút A/H7N9

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Theo Bộ Y tế, virút A/H7N9 gây chết người. Đa số người nhiễm là do tiếp xúc gia cầm. Nhưng gia cầm nhiễm virút này lại rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu của bệnh, không ốm, không chết.

Chiều 21-3, tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bộ Y tế tổ chức họp thông báo về tình hình dịch bệnh cúm gia cầm A/H7N9. 

Ông Phạm Hùng, trưởng phòng kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm (Cục Y tế dự phòng), thông báo dịch cúm A/H7N9 đã bùng phát tại Trung Quốc từ tháng 10-2016 đến nay và có dấu hiệu tăng mạnh, tạo thành đợt dịch thứ năm. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã ghi nhận 487 ca mắc, trong đó 99 ca tử vong. Trong hai tuần trở lại đây, xu hướng dịch có giảm, song chưa ổn định.

Đáng chú ý, dịch cúm A/H7N9 chủ yếu tập trung tại phía nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam và Quảng Tây. Hai tỉnh này có chung biên giới với 7 tỉnh của Việt Nam gồm: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Quảng Ninh và Lạng Sơn.

“Đến nay, tuy Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên gia cầm cũng như trên người nhưng có thể sẽ bùng phát nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng bệnh”, ông Hùng cảnh báo.

Cũng theo ông Hùng, hiện vẫn chưa có bằng chứng về sự thay đổi của virút cúm A/H7N9 lây truyền dễ dàng từ người sang người. Nhưng gia cầm bị nhiễm virút A/H7N9 rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu của bệnh, không ốm, không chết.

“Nhưng khi con người tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh có nguy cơ nhiễm và dấu hiệu bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới suy hô hấp và tử vong”, ông Hùng cho biết.

Ngoài ra, ghi nhận cho thấy, tỉ lệ ca mắc cúm có tiền sử tiếp xúc với gia cầm lên đến 91%.

Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc cũng như không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm đi tư vấn, khám và điều trị ngay.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên