04/04/2015 17:42 GMT+7

​Ráng truyền lửa cho lớp trẻ

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO -  Đó là lời bộc bạch của đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang) - anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên chính ủy Lữ đoàn 316.

Đại tá Nguyễn Văn Tàu (ngồi giữa), ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (áo trắng) - trò chuyện cùng các đại biểu trong buổi họp mặt truyền thống sáng 4-4 - Ảnh: Quang Định

Sáng nay (4-4) đã điễn ra buổi họp mặt truyền thống cán bộ, chiến sĩ, gia đình cơ sở cách mạng Lữ đoàn 316 đặc công biệt động Bộ Tham mưu miền (B2) và công bố danh hiệu đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân".

Ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - cùng dự buổi họp mặt và công bố danh hiệu cao quý nói trên.

Những cán bộ, chiến sĩ đặc công biệt động gan dạ, dũng cảm, mưu trí năm xưa, nhiều người nay đã đi xa, yên nghỉ trong lòng đất mẹ; những người còn sống thì tuổi cao, sức yếu nhưng các cô, các chú, các bác… vẫn đầy nhiệt tâm. Nói như chú Tư Cang (87 tuổi) “còn được giờ phút nào thì ráng thổi lại luồng sinh khí cho lớp trẻ, truyền lửa lại cho thế hệ sau”.

Buổi họp mặt tuy ngắn ngủi nhưng ngập tràn cảm xúc, đặc biệt tình đồng đội cùng những ký ức khó quên của một thời đầy gian khó mà oanh liệt lại ùa về. Rồi những giây phút ngậm ngùi sâu lắng hồi tưởng lại hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ở các chiến trường, góp phần làm nên truyền thống anh hùng của đơn vị mà hôm nay đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

“Một chút bâng khuâng, hụt hẫng bởi những hội viên tâm huyết có nhiều cống hiến cho đơn vị và câu lạc bộ truyền thống của lữ đoàn còn dự họp mặt năm trước, nay đã ra đi theo quy luật thời gian. Tất cả điều đó nhắc nhở chúng ta càng quý trọng những năm tháng còn lại của cuộc đời hãy sống sao cho xứng đáng với danh hiệu anh hùng của đơn vị” - trung úy Nguyễn Đức Thọ (nguyên trinh sát Z23 Lữ đoàn 316), người bắn phát súng đầu tiên tiêu diệt mục tiêu chòi canh ở cầu Rạch Chiếc vào rạng sáng 27-4-1975, cũng là người dẫn chương trình của buổi họp mặt, nói.

Lữ đoàn 316 đặc công biệt động từ khi được thành lập (20-3-1974) cho đến kết thúc nhiệm vụ lịch sử vẻ vang vỏn vẹn chỉ có 17 tháng, đã lập nên những thành tích đặc biệt xuất sắc, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 316 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên đề ra là đánh trước bên trong Sài Gòn, nhất là chiếm cho được cơ quan tổng tham mưu của địch; giữ toàn vẹn các cây cầu xung quanh Sài Gòn, tạo thuận lợi cho các cánh đại quân tiến vào nhanh chóng, dẫn đường cho các cánh đại quân từ các hướng tiến vào mục tiêu…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lữ đoàn 316 đặc công biệt động đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Những trang truyền thống đã ghi lại lữ đoàn này được thành lập gồm 4 tiểu đoàn đặc công và 12 đơn vị Z biệt động (tương đương cấp tiểu đoàn).

Đến tháng 7-1975, lữ đoàn được rút gọn thành trung đoàn 316 (Bộ tham mưu Quân khu 7). Tháng 9-1977, trung đoàn tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia.

Tháng 12-1979, trung đoàn được lệnh hành quân ra biên giới phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược, lập nhiều thành tích mới. Cuối năm 1980, trung đoàn giải thể.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên