26/09/2013 03:25 GMT+7

Ra mắt Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhân vật Trạng Tí và nhóm bạn quen thuộc của mình vừa ra mắt các bạn đọc thiếu nhi trong bộ truyện tranh mới: Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa, do Công ty Phan Thị kết hợp với NXB Đại Học Sư Phạm TP.HCM chính thức phát hành tập 1 ngày 25-9.

Hoàng Sa - Trường Sa vào Thần đồng đất Việt

176KDazq.jpgPhóng to
TS Nguyễn Nhã cho rằng nên thực hiện Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa song ngữ - Ảnh: L.Điền

Dự án truyện tranh Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa bắt đầu hơn một năm trước, với tinh thần yêu nước được tập thể Phan Thị hình dung: Làm sao cho trẻ dễ dàng tiếp nhận thông tin chủ quyền biển đảo một cách chính xác và ngắn gọn giữa muôn vàn thông tin trên mạng? Liệu trẻ có thể tiếp cận và đọc hiểu các tư liệu, tài liệu cổ về Hoàng Sa, Trường Sa? Đến nay, câu trả lời sinh động chính là bộ truyện đã hoàn thành tập 1, và sẽ ấn hành liên tục 10 tập suốt giai đoạn 1 của dự án.

Với tên Khẳng định chủ quyền, tập 1 của bộ truyện này chuyển tải một cách khéo léo những kiến thức về chủ quyền đã được xác lập rõ ràng, minh bạch trong lịch sử của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa với khối lượng tư liệu để lại hết sức thuyết phục. Với cách dẫn dắt sáng tạo, tạo tình huống bất ngờ hấp dẫn, bộ truyện hi vọng không chỉ thu hút các bạn đọc nhí mà các học sinh phổ thông, sinh viên đại học cũng tìm thấy ở loạt truyện này những nội dung bổ ích, nhớ lâu, có thể “tiêu hóa” lịch sử bằng những chủ đề mềm mại: Lãnh thổ An Nam, Khám phá Hoàng Sa, Huyền bí Paracels, Chiến thuyền nhà Nguyễn, Hùng binh biển đảo, Chiếu dụ Tàu Ô, Trương Long Văn hầu, Mộ gió Hoàng Sa...

Thay mặt êkip thực hiện Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa, bà Phan Thị Mỹ Hạnh - giám đốc Công ty Phan Thị - cho biết nhóm tác giả tranh và truyện của bộ truyện này đã nỗ lực để tạo sức hấp dẫn, như tập 3 được dẫn dắt theo kiểu phiêu lưu mạo hiểm để khám phá quần đảo, “cũng là một cách “đổi món” cho các em khi đọc truyện tranh lịch sử”.

Chọn cách làm tôn trọng các chuẩn mực kiến thức lịch sử, Phan Thị đã mời TS sử học Nguyễn Nhã - người chuyên nghiên cứu về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa - đọc thẩm định và hiệu đính cho bộ truyện. Có mặt tại buổi lễ ra mắt sách sáng 25-9, ông Nguyễn Nhã cho rằng: “Truyện tranh về Hoàng Sa, Trường Sa sẽ là bước khởi đầu cho phương thức truyền bá thông điệp yêu nước, kiến thức về chủ quyền biển đảo đến thế hệ trẻ thật gần gũi, đơn giản nhưng không kém phần sâu sắc”.

Ông Nhã cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian sắp tới, Phan Thị sẽ chuyển ngữ và phát hành bộ Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa song ngữ Việt - Anh để dễ dàng giới thiệu quảng bá ra các nước. “Tôi sắp có chuyến đi sang Úc, tôi sẽ giới thiệu tập truyện này cho cộng đồng người Việt ở Úc để góp phần quảng bá chủ quyền biển đảo của chúng ta” - ông Nhã nói.

Gửi tặng Trường Sa 200 tập truyện

Đến dự buổi lễ ra mắt sách còn có đại tá Nguyễn Hải Triều - đại diện Bộ tư lệnh Hải quân. Đại tá Hải Triều đánh giá cao cách phổ biến kiến thức chủ quyền biển đảo Việt Nam thông qua hình thức truyện tranh. Nhân dịp này, Phan Thị cũng thông qua Bộ tư lệnh Hải quân gửi tặng các thiếu nhi ở quần đảo Trường Sa 200 tập truyện kèm theo 200 lá thư của tập thể Phan Thị chia sẻ với các bạn đọc hiện đang sống và học tập nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên