20/01/2013 06:00 GMT+7

Quốc Bảo viết và dựng kịch

QUANG THI
QUANG THI

TT - Không nóng lòng tạo ra những tiếng vang ầm ĩ, Quốc Bảo lựa chọn cho mình con đường đến với sân khấu chầm chậm mà chắc!

Ưu thế của Bảo là vừa viết vừa dựng, tạo nên những vở diễn chuyển tải được những tìm tòi, ý tứ, xử lý riêng.

4OvyUowo.jpgPhóng to

Bí mật nhà xác - một vở kịch tết được Quốc Bảo vừa viết vừa dựng - Ảnh: N.H.

Tết này Quốc Bảo viết và dựng hai vở Bí mật nhà xác (sân khấu Thế Giới Trẻ), Nữ quái tống tiền (Nụ Cười Mới), đồng thời dựng thêm kịch bản Vợ chồng son của tác giả Thanh Hoàng. Kịch bản Ngày tận thế của anh cũng được NSND Trần Ngọc Giàu dựng ở sân khấu Nụ Cười Mới. Với một đạo diễn sân khấu trẻ, đó là một mật độ khá dày.

Vở tết với bí mật lòng người

Mỗi sân khấu có một cách làm việc riêng, nếu được làm việc với nhiều nơi hẳn mình sẽ học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích. Như sân khấu Hoàng Thái Thanh, tôi thấy mình có những điểm chung về quan điểm nghệ thuật của sân khấu này. Nếu được cộng tác thêm với những sân khấu như vậy, với một đạo diễn trẻ như tôi quả thật là một cơ hội

Ðạo diễn Quốc Bảo

Vở Bí mật nhà xác vừa ra mắt tại sân khấu Thế Giới Trẻ của anh là một vở diễn thu hút được khán giả. Câu chuyện xảy ra ở nhà xác của một bệnh viện, bắt đầu bằng sự mất tích bí ẩn của một người canh nhà xác và một bác sĩ. Ở đó, một người canh nhà xác hiền lành nhưng ẩn giấu nhiều khuất tất (Quang Tuấn), một nữ bệnh nhân kỳ quái (Ngọc Trinh), một nữ y tá bị mộng du (Diễm Phương)... vậy ai là thủ phạm? Thủ pháp của đạo diễn là dẫn dắt khán giả từ nghi vấn này đến nghi vấn khác, để kết thúc chợt òa lên xúc động cho một câu chuyện cảm động như ngụ ngôn tình mẹ, bên cạnh một tội ác phát xuất từ luật nhân quả. Hai câu chuyện song song trong một vở diễn là một cách kể chuyện hiện đại, có thể ít liên can tới nhau, nhưng cái tên Bí mật nhà xác đã giải quyết tất cả. Hai câu chuyện đó đều là bí mật của nhà xác, bí mật của lòng người.

Gần ba giờ cho một vở diễn nhưng không thấy thừa, chỉ thấy đạo diễn hơi... tham (!). Tuy là một vở diễn mang màu sắc kinh dị, nhưng xử lý kinh dị ở đây rất ít. Ðiều đọng lại cho khán giả là sự lạnh lẽo nơi nhà xác, mà ở đó con người có thể nhẫn tâm kinh doanh trên những xác chết. Những câu chuyện hành hạ, ngược đãi thất nhân tâm gần đây của xã hội cũng được Quốc Bảo đưa vào vở diễn như một dự báo về sự trả thù, về luật nhân quả! Câu chuyện có thể khiến khán giả phải giật mình.

Viết là ưu thế

Tốt nghiệp năm 2009, đến năm 2010 Quốc Bảo mới ra mắt vở diễn đầu tiên Lầu hoang. Từ đó đến nay, Quốc Bảo vừa viết vừa dựng những vở như Lầu hoang, Họa hồn, Ðời như ý (chuyển thể truyện Nguyễn Ngọc Tư), Vợ chồng son, Nữ quái tống tiền (kịch tết). "Ðối với tôi, viết được là một ưu thế. Khi mình cầm kịch bản đến với nhà sản xuất và thuyết phục họ rằng mình có khả năng dựng được, như vậy là đã có một cơ hội" - Quốc Bảo tâm sự.

Ngay từ lúc còn là sinh viên, Quốc Bảo đã gây chú ý với kịch bản Phiên tòa (viết chung với một người bạn, ký tên Nguyễn Quốc). Tháng 7-2012, vở Ðời như ý của Quốc Bảo tham dự Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế và được trao giải tác giả trẻ. Với đạo diễn trẻ này, giải thưởng đó cũng là một sự khích lệ tinh thần cần thiết.

Trở về với những vở giải trí của sân khấu TP.HCM, khán giả cũng không thấy ở vở diễn Quốc Bảo sự vội vàng hay hời hợt. Những vở diễn của anh đâu đó giữa tiếng cười là sự tìm tòi những ngôn ngữ, thủ pháp xử lý sân khấu rất riêng. Chính điều đó có thể hi vọng Quốc Bảo như một đạo diễn trẻ trong tương lai với những ý thức tìm tòi và lao động nghiêm túc. Hiện Quốc Bảo đang là "cây dựng" quen thuộc của sân khấu Thế Giới Trẻ, Nụ Cười Mới. Nói về những dự định tương lai, Quốc Bảo cho biết nếu có cơ hội anh muốn thử sức ở nhiều sân khấu khác nhau.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên