13/08/2015 08:05 GMT+7

​Quảng Bình muốn xây 10 sân golf dọc biển

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Thông tin này vừa được UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra tại cuộc họp báo mới đây, đang tạo nên sự quan tâm của dư luận khi một tỉnh mà có đến 10 sân golf.

Vùng cát dự kiến được chọn xây sân golf ở Quảng Bình - Ảnh: L.GIANG

Dự án xây dựng sân golf Hải Ninh trong danh mục 34 dự án mà tỉnh Quảng Bình đang kêu gọi đầu tư, dự kiến xây dựng trên vùng cát trắng ven biển xã Hải Ninh, (huyện Quảng Ninh), quy mô 36 lỗ trên tổng diện tích 200ha và vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng. 

Ban đầu, tỉnh Quảng Bình đưa ra quy mô dự án như vậy để kêu gọi đầu tư, nhưng sau đó Tập đoàn FLC (Hà Nội) đã đến khảo sát đầu tư dự án này và đưa ra tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng để xây dựng một chuỗi 10 sân golf liền kề.

Vùng được chọn xây dựng chuỗi sân golf là dải cát ven biển từ xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới (hoặc từ xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) đến xã Hồng Thủy (hoặc xã Ngư Thủy), huyện Lệ Thủy với tổng diện tích khoảng 1.000ha.

Một khi nhà đầu tư quyết định đầu tư dự án này thì họ đã tính toán kỹ càng hiệu quả kinh tế cho họ và cho cả địa phương 

Ông Trương An Ninh trả lời khi nhiều người băn khoăn việc Quảng Bình muốn xây dựng 10 sân golf là chưa phù hợp

Vì sao phải xây dựng đến 10 sân golf?

Ông Trương An Ninh, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết thuận lợi nhất khi chọn vùng cát ven biển từ huyện Quảng Ninh đến Lệ Thủy để xây sân golf là vùng này rộng khoảng 3.000ha nhưng toàn bãi cát trắng hoang vu, hầu như không có đất sản xuất nông nghiệp.

Người dân sinh sống xung quanh vùng cát này hầu hết đang khó khăn về kinh tế. Vì vậy nếu các nhà đầu tư xây dựng chuỗi sân golf ở đây thì người dân sẽ có việc làm, thu nhập... 

Hiện trên vùng cát này, bắt đầu từ xã Võ Ninh đến xã Thanh Thủy đã có đoạn quốc lộ 1 (mới xây dựng) chạy qua, sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng sân golf vì không phải giải phóng mặt bằng hay đền bù đất đai để làm đường giao thông, chỉ cần làm các nhánh đường rẽ về sát biển.

Ông Ninh nói mục đích của tỉnh khi kêu gọi đầu tư vào dự án sân golf này là muốn tạo nên một nơi chơi golf kết hợp với vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp; đồng thời trở thành điểm hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Sân golf cũng kết hợp với điểm du lịch đang nổi bật của tỉnh là hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, đặc biệt hang Sơn Đoòng và các bãi biển đẹp như Nhật Lệ, Bảo Ninh, Hải Ninh, Đá Nhảy... tạo ra sức hút với du khách cao cấp, kể cả du khách chơi golf và du khách khám phá Sơn Đoòng.

Chưa có quy hoạch sân golf ở Quảng Bình

Cũng theo ông Ninh, hiện chưa có quy hoạch sân golf ở Quảng Bình. Thẩm quyền quy hoạch và phê duyệt quy hoạch sân golf là của Thủ tướng.

Vì vậy, hiện tỉnh đang làm các thủ tục trình Chính phủ để bổ sung quy hoạch phát triển sân golf quốc gia cũng như điều chỉnh quy hoạch đất đai, phê duyệt dự án, rồi qua các bước thẩm định từ cấp thấp lên cao...

Đến khi thực hiện dự án, tỉnh phải làm đủ và đúng các bước theo quy định của Chính phủ về xây dựng sân golf. Trước mắt, tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp khảo sát đầu tư. Đến khi có quy hoạch hoặc được phê duyệt quy hoạch mới thực hiện dự án này.

Nhiều ý kiến lo ngại việc xây dựng chuỗi 10 sân golf dọc bờ biển vốn đang còn sạch, đẹp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước ở các bãi tắm du lịch do việc bảo dưỡng thảm cỏ của sân golf phải sử dụng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. 

Trả lời Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Trương An Ninh cho rằng hiện nay nhiều tỉnh ở miền Trung như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... đã có sân golf ven biển chứ không phải Quảng Bình làm đầu tiên.

Ông Ninh nói các sân golf này đã thực hiện tốt và đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường. Ông Ninh nhấn mạnh nếu các doanh nghiệp có đầu tư vào dự án sân golf ở Quảng Bình thì họ cũng như tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động môi trường trước khi dự án được thực thi.

Ông Lê Minh Ngân, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Bình, cho biết báo cáo đánh giá tác động môi trường từ những sân golf sẽ do các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương phê duyệt chứ không phải của tỉnh.

Nhưng chắc chắn trước khi các nhà đầu tư thực hiện dự án sân golf Hải Ninh, tỉnh phải được biết về vấn đề tác động môi trường và bảo vệ môi trường cần phải như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình, cho biết bảy tháng đầu năm 2015 Quảng Bình đã đón được gần 2 triệu lượt du khách, trong đó hơn 40.000 lượt khách quốc tế. Số lượng khách quốc tế sẽ là khách hàng tiềm năng cho các sân golf.

“Quan điểm của tôi là nên đầu tư bài bản khi đã làm các sân golf. Vì nếu chỉ làm một hoặc hai sân golf loại 18 lỗ thì khi khách muốn chơi ở sân cao cấp hơn, chẳng lẽ họ lại phải di chuyển đến sân của các tỉnh bạn? Xây dựng sân golf theo chuỗi 10, thậm chí đến 15 sân như thế cũng tạo ra được nét riêng cho du lịch Quảng Bình trong tương lai, liên kết được chuỗi du lịch sân golf với hang động Sơn Đoòng, du lịch mạo hiểm ở tỉnh” - ông Kỳ nói. 

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên