05/03/2013 15:21 GMT+7

Quân đội Malaysia tổng tấn công phiến quân người Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 5-3, quân đội Malaysia mở cuộc tấn công dữ dội ở tỉnh Sabah để tiêu diệt 300 phiến quân người Philippines tại đây nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài suốt ba tuần qua.

Hacker Malaysia, Philippines đấu nhau, nhiều trang web "chết"

78qfu5cy.jpgPhóng to
Gia đình hai cảnh sát Malaysia bị thiệt mạng trong vụ đụng độ với phiến quân Hồi giáo Philippines khóc thương người thân - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, máy bay của quân đội Malaysia đã ném bom dữ dội xuống làng Tanduo ở tỉnh Sabah thuộc cực bắc đảo Borneo. Các cuộc đánh bom kéo dài khoảng 30 phút. Sau đó, bộ binh đã đổ vào khu làng.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố ông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc triển khai quân đội nhằm chấm dứt vụ xâm nhập. Ít nhất 27 người đã thiệt mạng kể từ khi phiến quân Philippines xâm nhập vào làng Tanduo nhằm đòi chủ quyền khu vực này.

“Bọn xâm chiếm không có ý định rời Sabah - Thủ tướng Najib cho biết - Các cuộc đàm phán đều không đi đến đâu”. Nhóm phiến quân Hồi giáo người Philippines đã lập căn cứ ở làng Tanduo từ tháng trước sau khi xâm nhập bằng thuyền.

Mới đây, báo Philippines Daily Inquirer dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định nhóm phiến quân Hồi giáo do tay thủ lĩnh 74 tuổi Jamalul Kiram III lãnh đạo đã gây ra cuộc chiến. “Chúng tôi đã làm tất cả để ngăn chặn, nhưng rốt cuộc các tay súng của Kiram đã chọn con đường này” - ông Aquino nhấn mạnh.

Cảnh sát Malaysia cảnh báo vụ giao tranh có thể không chỉ diễn ra ở Tandou. Nhà chức trách cho biết đã phát hiện thêm một nhóm tay súng “nước ngoài” ở một thị trấn khác trong vùng.

Các tay súng trung thành với Kiram - kẻ tự xưng là hậu duệ của vương triều Hồi giáo Sulu - tuyên bố sẵn sàng hi sinh vì mục tiêu đòi lại Sabah và khẳng định sẽ có thêm nhiều tay súng khác vượt biên giới vào Sabah.

Đóng ở quần đảo Sulu miền nam Philippines, vương triều Hồi giáo này từng có thời kỳ kiểm soát Bornoe, bao gồm tỉnh Sabah. Tuy nhiên, quyền lực của vương triều này đã suy tàn từ hơn 100 năm trước. Dù vậy, đến nay hậu duệ của nó vẫn đòi chủ quyền Sabah.

Giới quan sát nhận định vụ tấn công cho thấy sự nguy hiểm của phiến quân Hồi giáo ở khu vực miền nam Philippines, cũng như khả năng bảo đảm an ninh biên giới rất yếu kém của Malaysia. Đây được xem là khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất của Malaysia trong nhiều năm qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên