10/06/2015 14:16 GMT+7

Quan chức Trung Quốc đến Mỹ cải thiện mối quan hệ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định mục đích chuyến đi Mỹ của Phó chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long là nhằm cải thiện mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa hai nước.

Ông Phạm Trường Long (phải) trong lần gặp Ngoại trưởng John Kerry hồi tháng 5-2015 ở Bắc Kinh - Ảnh:AFP
Ông Phạm Trường Long (phải) trong lần gặp Ngoại trưởng John Kerry hồi tháng 5-2015 ở Bắc Kinh - Ảnh:AFP

Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia Trung Quốc cho biết cả Bắc Kinh và Washington đều muốn mối quan hệ của cả hai không suy giảm hơn nữa. Chuyến đi Mỹ của ông Phạm Trường Long, một quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc, cho thấy tín hiệu Bắc Kinh cũng đang muốn đưa mối quan hệ Trung - Mỹ trở về quỹ đạo bình thường.

Đồng thời, chuyến đi này là động thái tạo môi trường thuận lợi cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9-2015.

Báo South China Morning Post dẫn lời giáo sư Trường đại học Nhân Dân Trung Quốc Thời Ân Hồng nhận định chưa có dấu hiệu rõ ràng về một giải pháp cho cả hai nước giảm nhiệt những căng thẳng hiện tại.

“Song, ít nhất cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cố gắng ngăn chặn, không để  mối quan hệ song phương giữa hai nước xấu hơn nữa. Sự căng thẳng có thể gây ra đối đầu quân sự ở biển Đông” - ông Thời cho biết.

Mối quan hệ Trung - Mỹ leo thang trong những tuần gần đây xoay quanh việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc xây dựng bồi đắp đảo trái phép ở biển Đông. Chính vì vậy, chuyến đi của ông Phạm Trường Long đến Mỹ giúp cả hai bên thiết lập các kênh thông tin liên lạc nhằm ngăn chặn các cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước này.

“Nhiệm vụ của ông Phạm rất nặng nề trong chuyến đi này khi Bắc Kinh và Washington đang rơi vào các cuộc tranh chấp gay gắt về các vấn đề liên quan đến biển Đông, an ninh mạng và những bất đồng gay gắt khác trong các lĩnh vực tài chính cũng như kinh tế” - giáo sư Thời nói tiếp.

Trang tin DefneseNews.com cho biết trong cuộc gặp ngày 11-6, ông Phạm Trường Long và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ tập trung thảo luận các vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Theo chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh Lý Kiệt, chuyến thăm Washington của ông Phạm nhằm kêu gọi cả Mỹ và Trung Quốc làm rõ giới hạn cuối cùng của mỗi bên về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Chuyên gia này nhận định trong lần này Trung Quốc không đưa bộ trưởng quốc phòng để đi “tượng trưng” mà thay vào đó là phó chủ tịch Quân ủy trung ương - một quan chức cấp cao nhất nhì và chịu trách nhiệm về chiến lược cũng như các vấn đề quan trọng khác.

Điều trên cho thấy cả Chủ tịch Tập và Tổng thống Obama đều cảm thấy cần thành lập gấp một cơ chế kiểm soát quân sự hiệu quả cho cả hai bên, nhằm ngăn chặn những cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước trong khu vực.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên