07/05/2016 11:16 GMT+7

Qua Facebook, một người Anh có nhóm máu hiếm hiến máu cứu người

HOÀNG TRUNG - DUY KHÁNH
HOÀNG TRUNG - DUY KHÁNH

TTO - Qua thông tin trên Facebook, ông Gareth Meadows, người Anh - Giám đốc một cơ sở giảng dạy tiếng Anh tại VN đã hiến máu cứu một bệnh nhân người Việt có nhóm máu A Rh(-), một nhóm máu rất hiếm.

Anh Gareth Meadows đang hiến máu tại bệnh viện. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Anh Gareth Meadows đang hiến máu tại bệnh viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 4-5 vừa qua, bệnh nhân Trần Văn Tuấn, 37 tuổi, quê Vĩnh Thuận, Kiên Giang phải vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phú Quốc trong tình trạng bị đâm thủng phổi, gây tràn dịch.

Anh Tuấn lại là người có nhóm máu A Rh(-), một nhóm máu rất hiếm trong cộng đồng, thường chỉ có ở người nước ngoài.

Do không có nguồn máu dự trữ, khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Phú Quốc đã liên hệ các đoàn thể, các khách sạn, ngân hàng máu sống của địa phương để nhờ giúp đỡ.

Trong tình huống nguy cấp, anh Nguyễn Phú Quý, nhân viên Bệnh viện đa khoa Phú Quốc đã đăng tải thông tin lên Facebook cá nhân của mình với hy vọng tìm người có nhóm máu hiếm này đến hiến để cứu bệnh nhân. Thông tin được nhanh chóng chia sẻ trên mạng xã hội.

Anh Gareth Meadows tình cờ đọc được thông tin này trên Facebook. Biết mình có nhóm máu phù hợp với người bệnh, anh đã nhanh chóng đến bệnh viện để hiến. Nhờ vậy, bệnh nhân Tuấn đã được truyền máu kịp thời và chuyển lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Gareth cho biết anh thường có thói quen vào Facebook mỗi ngày. Sáng đó anh vào Facebook và thấy thông tin này đầu tiên. Vì vốn tiếng Việt khá khiêm tốn nên anh chỉ nghi ngờ là có người cần anh giúp đỡ. Anh đã nhờ một giáo viên người Việt trong cơ sở gọi điện thoại đến bệnh viện để hỏi. Sau khi biết rõ ràng, anh đã nhanh chóng đến bệnh viện để xét nghiệm và hiến máu.

Anh Gareth cho biết đã đến Việt Nam được 7 năm và sống ở Phú Quốc 3 năm. Đây là lần đầu tiên anh hiến máu ở Việt Nam. Trước đây, khi còn ở Anh, anh là thành viên của một câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, thường xuyên tham gia các cuộc hiến máu.

Theo thông tin từ Viện huyết học - truyền máu trung ương, nhóm máu được gọi là hiếm khi có tỷ lệ thấp dưới 0,1% trong cộng đồng và rất hiếm nếu tỷ lệ này dưới 0,01%. Ở Việt Nam, người có nhóm máu Rh- chiếm tỷ lệ 0,04% đến 0,07%. Trong khi đó, tỷ lệ nhóm máu này trong cộng đồng người da trắng khá cao (từ 15 đến 20%).
HOÀNG TRUNG - DUY KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên