07/08/2016 15:45 GMT+7

Phục hồi chức vụ trưởng công an xã bắt người trái luật

DUY THANH
DUY THANH

TTO - UBND huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên quyết định phục hồi công tác, phục hồi chức vụ cho ông Huỳnh Tấn Trà - trưởng Công an xã Hòa Định Đông - kể từ ngày 1-8.

Anh Nguyễn Kim Thành chỉ vào cổ tay trái, vị trí bị ông Trà còng và dùng roi điện chích vào - Ảnh: Duy Thanh

Ngày 7-8, ông Lê Ngọc Tính - chủ tịch UBND huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) - cho biết dựa trên kết quả điều tra đơn thư tố giác hành vi phạm tội do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện kết luận, hội đồng kỷ luật UBND huyện Phú Hòa vừa ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Tấn Trà - trưởng Công an xã Hòa Định Đông.

UBND huyện Phú Hòa cũng quyết định phục hồi công tác, phục hồi chức vụ cho ông Trà kể từ ngày 1-8.

Trước đó, bà Võ Thị Sứ, mẹ của Nguyễn Kim Thành (20 tuổi, ở xã Hòa Định Đông), làm đơn tố giác ông Trà cùng ba người khác đến nhà nói với gia đình là kiểm tra hộ khẩu vào khuya 29-3, sau đó mời anh Thành về xã và nói công an huyện cần xác minh một số việc.

Gần sáng thì Thành đi bộ về nhà trong trạng thái mệt mỏi, cho biết bị ông Trà còng tay vào ghế, dùng gậy cao su đánh vào người…

Ông Tính cho biết kết quả điều tra của Công an huyện Phú Hòa không đủ cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Trà vì tỉ lệ thương tật của anh Thành qua giám định là 0%. Ông Trà không thừa nhận dùng gậy cao su, dùi cui điện hay còng số tám để thực hiện hành vi xâm phạm thân thể anh Thành.

“Ông Trà có cái sai là nóng tính quá nên đã bạt tai Thành một cái, nhưng khi đến cơ quan điều tra thì ông Trà khai không trung thực, lúc nói có (bạt tai) lúc khai không. Còn nói ông Trà đi bắt anh Thành thì không đúng, ông ấy đến nhà mời có giấy triệu tập hẳn hoi. Quy trình mời làm rất đúng, chặt chẽ, nhưng cái sai là không cần thiết phải mời lúc ban đêm như thế” - ông Tính nói.

Ông Phan Quốc Thắng - bí thư Huyện ủy Phú Hòa - cho biết rõ hơn: “Ông Trà có mấy cái sai: thứ nhất mời người ta làm việc lúc nửa đêm; thứ hai kiểm tra hộ khẩu thì công an xã có quyền nhưng không lập biên bản là không đúng và thứ ba là thiếu trung thực.

Theo hồ sơ công an, ông Trà không đi bắt anh Thành, mà có giấy mời đàng hoàng, có chữ ký của bà Sứ xác nhận. Tôi vừa chỉ đạo cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trà để xử lý về mặt đảng”.

Chúng tôi hỏi vì sao ngày 30-5, ông trả lời Tuổi Trẻ là hành vi của ông Trà là đánh anh Thành, nhưng không đủ tỉ lệ thương tật để khởi tố, nên khả năng là xử lý hành chính theo hướng buộc thôi việc, giờ lại phục hồi chức vụ, ông Tính cho biết: “Nếu chứng cứ cụ thể, có thương tích thì xử lý hình sự, buộc thôi việc, giờ hành vi không rõ ràng, nói buộc thôi việc là khó. Hành vi chỉ đến đó thì xử vậy thôi”.

Phóng viên hỏi tiếp ông Trà có nhiều sai phạm, thiếu trung thực, bị cảnh cáo, sao lại phục hồi chức vụ, ông Tính nói: “Cảnh cáo thì chưa đủ điều kiện để chuyển công tác. Chẳng lẽ công an vi phạm chút vậy mà chuyển công tác, nhất là công an xã nữa. Chuyện đó từ từ tính”.

Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa nói thêm: “Công an xã họ sẵn sàng nghỉ việc, nếu mình làm căng thì họ sẵn sàng nghỉ thôi, chứ lương thấp, cũng có những việc khó khăn như vậy”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 7-8, bà Võ Thị Sứ khẳng định nhóm ông Trà đến nhà bà khuya 29-3 không có bất cứ giấy tờ, lệnh gì cả và không ai trong gia đình ký gì.

Bà cho biết không chấp nhận cách xử lý của UBND huyện Phú Hòa đối với ông Trà và đã có đơn khiếu nại kết quả xử lý trên.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên