01/09/2010 11:29 GMT+7

Phú Yên: "Đá tặc" lộng hành trước mắt người dân

Bài, ảnh: TẤN TRỰC
Bài, ảnh: TẤN TRỰC

TTO - Liên tục nhiều tháng qua, trên địa bàn hai thôn Xuân Hòa và Xuân Lộc, xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên) đã xảy ra tình trạng một số người các nơi khác đến tự ý khai thác (trái phép) đá xanh cỡ lớn, chẻ thành viên bán làm vật liệu xây dựng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện ở hai thôn nói trên có hơn 9 điểm khai thác. Đi dọc tuyến đường ĐT 650 chạy qua hai thôn này, chúng ta dễ dàng thấy những bãi đá ngầm dưới đất nay đang phơi mình ngổn ngang và cảnh người dựng lều tạm với những âm thanh khô khốc do đục đẽo đá (ảnh).

sNfMO1H5.jpgPhóng to
Các nhóm "đá tặc" đưa cả xe tải vào tận bãi khai thác đá trái phép tại xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên)
2ud1nx0k.jpgPhóng to

Đá khai thác và chế biến công khai ngay tại chỗ, tập kết thành nhiều đống tại một góc rừng thuộc thôn Xuân Hòa, Xuân Lộc, xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên)

Được biết, lực lượng khai thác, vận chuyển, buôn bán đá ở đây đa số ở các xã, thị trấn lân cận. Họ dùng xe đào để đào kéo đá âm sâu dưới lòng đất lên tập kết thành bãi rồi mới chẻ bằng thủ công.

Do không có vốn và thuế, các đầu nậu khai thác đá lãi rất nhiều nên số người đến khai thác ngày càng đông, mức độ thiệt hại môi trường ngày càng trầm trọng.

Những bãi đá lớn nằm bên đường vốn từng góp phần giữ đất, giữ rừng bây giờ tan hoang, trơ trụi.

Sau khi khai thác, các nhóm này ngang nhiên dùng xe tải vận chuyển đến bán lại cho các công trình xây dựng, mặc cho chính quyền và bà con địa phương ngăn cản, phản đối.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày 30-8-2010, ông Đặng Thanh Sơn, chủ tịch UBND xã An Xuân cho biết: “Xã đã nhận được công văn của phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tuy An về việc cấm khai thác các điểm khoáng sản trên địa bàn huyện. UBND xã cũng đã có thông báo, nhắc nhở trực tiếp nhiều lần đến những người khai thác nhưng do nhiều điểm khai thác phân tán trong rừng nên tình trạng vi phạm vẫn cứ tiếp diễn hết điểm này đến điểm kia”.

Cũng theo ông Sơn, cái khó nhất là cấp xã chỉ có thẩm quyền nhắc nhở, đình chỉ, xử phạt hành chính. Nhưng sau những lần đó, ông lại nhận được nhiều tin nhắn tục tĩu, mạt sát, đe dọa cá nhân và gia đình ông.

Bức xúc trước tình hình trên, xã đã báo cáo với phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tuy An nhưng khi cơ quan chức năng đến hiện trường kiểm tra, các nhóm khai thác đá bỏ trốn rồi sau đó lại tiếp tục tập kết và khai thác như cũ.

Lẽ nào ngành chức năng không giải quyết được thực trạng đau xót đang xảy ra lộng hành trước mắt người dân và chínhquyền địa phương nơi đây?!

Bài, ảnh: TẤN TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên