18/02/2014 11:08 GMT+7

Phu vàng Nam Phi bị bắt sau khi được cứu

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Ngay sau khi vừa được đưa lên mặt đất vì bị kẹt trong một khu mỏ trái phép ở ngoại vi thành phố Johannesburg (Nam Phi) hôm 16-2, theo Đài SABC News, 11 phu vàng người Nam Phi đã bị cảnh sát bắt giam ngay lập tức và họ sẽ phải hầu tòa vào ngày 18-2.

Sợ bị bắt, phu vàng mắc kẹt không muốn được cứuThêm một phu vàng ở Quảng Nam tử vong do ngạt khí Sập hầm vàng ở Bãi Cao, 3 phu vàng bị vùi lấp

8AltOE4W.jpgPhóng to
Một phu vàng (giữa) được giải đi sau khi được cứu - Ảnh: Reuters

Những phu vàng còn dưới lòng đất vì thế đã từ chối được cứu vì sợ bị bắt. Trước đó, Reuters cho biết có 12 người được cứu, còn CNN cho rằng có đến 19 người được đưa khỏi hầm. Người lớn nhất trong số phu vàng chỉ mới 40 tuổi, còn người trẻ nhất chỉ trên 19 tuổi.

Các phu vàng gặp nạn khi đang khai thác trái phép tại hầm mỏ đã bị Công ty khai mỏ Gold One (Trung Quốc) bỏ hoang. Gold One có giấy phép khai thác nhưng đã ngừng hoạt động tại khu mỏ này, theo báo New York Times.

Theo thông tin ban đầu từ người phát ngôn của ER24, như CNN đưa tin, các phu vàng bị kẹt do một vụ lở đá làm chắn ngang lối ra. Trong khi đó, phóng viên Govan Whittles của tờ South Africa Eyewitness News - người có mặt tại hiện trường - nói nguyên nhân là do một nhóm phu vàng đối địch đã lăn nhiều tảng đá lớn xuống để chôn sống nhóm thợ trên. BBC cho hay cảnh sát đang điều tra làm rõ cáo buộc này.

Có thông tin cho rằng có đến 200 người mắc kẹt trong hầm mỏ, nhưng người phát ngôn Rogers Mamaila của đội cứu hộ Ekurhuleni đã phủ nhận con số này. Ông Mamaila nói với Đài SAfm’s rằng chỉ còn 19 phu mỏ cố thủ dưới mỏ. “Thật vô lý nếu tin rằng có tới 200 người kẹt dưới đó” - ông nói. Người phát ngôn này cũng cho biết cảnh sát và nhân viên an ninh vẫn đang kiểm soát khu mỏ và “khi các thợ mỏ lên mặt đất, họ sẽ bị bắt ngay”.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng thứ bảy tuần qua (giờ địa phương) và công tác cứu hộ chấm dứt vào tối chủ nhật sau khi các nạn nhân từ chối được cứu. Các nhân viên cứu hộ sẽ không chui xuống để đưa phu vàng lên vì rất nguy hiểm. Hãng tin SAPA dẫn lời người phát ngôn Werner Vermaak của đội cứu hộ ER24 cho biết có đủ oxy dưới mỏ cho các phu vàng và họ được tiếp tế thức ăn và nước uống. “Tuy nhiên khu vực này vẫn không an toàn và hầm mỏ có thể sập bất cứ lúc nào” - ông Vermaak nói thêm.

Việc khai thác trái phép các mỏ vàng cũ hay bị bỏ hoang rất phổ biến ở Nam Phi. Các thợ mỏ không phép phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm dưới lòng đất. Tai nạn chết người cũng như đụng độ giữa các nhóm thợ mỏ vẫn thường xảy ra, theo Reuters.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên