15/12/2015 22:21 GMT+7

Phong Việt: "sống cuộc đời bình thường thôi cũng quý lắm rồi"

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Chiều tối ngày 15-12, khá đông bạn bè và người hâm mộ đến không gian cà phê Cô Ba (Q1-TPHCM) để chúc mừng nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt tập thơ thứ tư: "Sống một cuộc đời bình thường".

Phong Việt tặng chữ ký cho bạn yêu thơ. Ảnh: L.Điền

Sống một cuộc đời bình thường ra mắt bạn yêu thơ nhân dịp Giáng Sinh sắp về, như gợi nhắc mọi người nên dành cho nhau những ngọt ngào chan chứa yêu thương.

Trong phần tâm sự ngắn về duyên do ra đời tập thơ thứ tư, Phong Việt khiến không ít bạn đọc có mặt xúc động khi tiết lộ sự ra đời của tập thơ này chính là câu chuyện Việt nghe từ mẹ anh kể lại, rằng lúc mang thai anh mẹ đã quyết định phá thai nhưng không thành.

Phong Việt kể về sau này chính anh có con và nuôi con, nhớ lại những ngày tuổi thơ bị bệnh, được mẹ mua cho bát bánh canh ngon để ăn, mới biết rằng thực ra mình không thể trả được ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, chỉ có cách trả bằng việc mình nuôi con mình cho tốt, và rồi con mình cũng sẽ chăm những đứa con của nó cho tốt, đó cũng là một cách trả nghĩa cho các bậc sinh thành.

Và cũng như mọi lần, Phong Việt luôn cho mình làm thơ về những điều bình thường, tâm sự về những yêu thương bình dị. Anh cho rằng con người ta thường không biết trân quý những giá trị bình thường, đến khi trải qua biến cố, “lên bờ xuống ruộng xong rồi”, mới trở lại thấy để "được làm người bình thường thôi cũng là quý giá lắm rồi".

Nhà thơ Phong Việt tâm sự với bạn đọc duyên sự ra đời tập thơ thứ tư. Ảnh: L.Điền

Về câu đề từ in trên bìa sách: “Mình làm một đứa trẻ/ cho con người nhẫn tâm”, Phong Việt cắt nghĩa rằng có những lúc, mình thấy sống hồn nhiên như trẻ thơ mới thật là đáng quý. “Trước những tổn thương, đau đớn, oán hận mà người khác gây cho mình, mong sao mình là một đứa trẻ, và làm cách nào đó mình sống như một đứa trẻ, chỉ cần ngủ một đêm là quên hết, không đứa trẻ nào mang nỗi hận từ hôm qua đến  hôm nay…”. Phong Việt thuyết phục bạn đọc bằng những tâm sự chân tình như vậy.

Trong tập Sống một cuộc đời bình thường lần này, đôi khi sẽ bắt gặp Phong Việt sử dụng chút triết lý, nhẹ nhàng thôi nhưng vừa đủ sâu sắc. Chẳng hạn như với suy nghiệm hội ngộ và chia ly, anh viết: “Yêu thương là lý do đầu tiên để con người đến/ Và lãng quên là lý do đầu tiên để con người đi…”.

Từng nổi tiếng với kỷ lục tự bán thơ mình lên đến hàng chục nghìn bản, lần này Phong Việt hợp đồng xuất bản với Lim Books và NXB Lao Động, in lần đầu 10.000 cuốn, quả là số lượng in ấn tượng trong thời buổi thơ chỉ in để tặng nhau là chính.

Phong Việt cũng tiết lộ thông tin về quyển sách dự định ra mắt vào năm sau 2016, sẽ có tên là Về đâu những vết thương – câu thơ đầu tiên trong bài thơ đầu tiên của tập Sống một cuộc đời bình thường.

Buổi ra mắt tập thơ Sống một cuộc đời bình thường còn có phần bán sách cho chương trình thiện nguyện với mục đích góp lợi nhuận của 1.000 cuốn sách Sống một cuộc đời bình thường vào quỹ để trao tặng các tủ sách cho các mái ấm, nhà mở và lớp học tình thương ở Việt Nam trong năm 2016 (dự án Tủ sách Cầu Vồng).

Sắp tới, Phong Việt cũng sẽ có buổi ra mắt tập thơ này tại Hà Nội vào ngày 19-12.

 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên