24/08/2014 11:55 GMT+7

Những ngôi sao lội ruộng!

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Thiếu vắng những “xôn xao” để đẩy chương trình lên thật “hot”, nhưng ý nghĩa nhân văn thì đủ đầy để bất cứ cá nhân nào tham gia cũng cảm thấy ấm áp.

Chương trình truyền hình xây trường học cho trẻ em
Tấm lòng của nghệ sĩ đất liền gửi đảo xa
Chi Bảo, Quyền Linh tiếp tục Hiểu về trái tim

Phóng to
MC Quyền Linh và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trò chuyện với các em nhỏ rồi phụ xếp trái cây “khai trương” xe bán hàng mới cho gia đình khó khăn tại Hậu Giang - Ảnh: M.Trang

Những chương trình truyền hình thực tế mang tính cộng đồng như thế đã và đang lên sóng trong thời gian gần đây.

Vẫn có những ngôi sao xuất hiện trong các chương trình này nhưng sự xuất hiện của họ chân thực và gần gũi. Vẫn có những chuyến đi dài được ghi hình và dựng trực tiếp ngay sau khi quay nhưng không có cắt cúp, thêm bớt sự thật.

Chương trình Cùng xây tương lai (do Đông Tây Production phố hợp cùng Quỹ Prudence Foundation thực hiện, lên sóng vào mỗi 11g chủ nhật hằng tuần trên HTV7) mang lại cảm nhận về sự tận tâm.

Phóng to
MC Quyền Linh và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trò chuyện với các em nhỏ rồi phụ xếp trái cây “khai trương” xe bán hàng mới cho gia đình khó khăn tại Hậu Giang - Ảnh: M.Trang

Hiện thực đáng quý của truyền hình thực tế

Trên phần đất được hiến tặng từ người dân địa phương, Trường tiểu học Tập Nghĩa, điểm Xóm Chòi - thực chất là căn nhà nhỏ xập xệ gồm hai phòng được che đậy tạm bợ bằng cửa cũ và mái tôn - gần 20 năm qua vẫn là nơi sinh hoạt, học hành của cả hai cấp tiểu học và mẫu giáo. Những buổi học với ba bộ bàn ghế “cơ động” để lớp 1 học xong lại đến lớp mẫu giáo vào trường, những tiếng ê a đọc bài hòa cùng tiếng cào lúa phơi thóc ngay trong sân trường đã trở thành hình ảnh quen thuộc của cô và trò.

Khi ngôi trường mẫu giáo mới dành cho hơn 50 em nhỏ được xây lên khang trang, rộng mát trên diện tích 1.800m2 gồm hai phòng học, sân chơi, kho bãi, khu vệ sinh riêng biệt... từ chương trình truyền hình Cùng xây tương lai, chẳng khác nào giấc mơ nay đã thành sự thật.

Hạnh, học sinh lớp 3 của trường, nằm bò ra đất chỉ cho các em bé tên những con vật kỳ thú trong bức tranh rừng già. Cô bé đen nhẻm vì nắng bảo: “Năm rồi con được học sinh trung bình hà, mà sao vẫn thích đi học không biết! Nhà con xa lắm, 1g trưa ngày nào con cũng đi bộ qua bên này”. 9 tuổi và bé tí hon như cây củi khét nắng nhưng ước mơ của Hạnh không nhỏ, em nói: “Em mong không bị nghỉ học giữa chừng, mong được học xong cấp III, mong học giỏi, mong có tiền để không phải đi rửa chén thuê sau giờ học nữa”.

Đồng hành với Cùng xây tương lai và trước đó là rất nhiều chương trình truyền hình dành cho bà con nông dân nghèo, MC Quyền Linh chia sẻ một góc nhìn đầy trải nghiệm: “Xây trường học là để các em có nơi học hành tử tế, để có kiến thức và thoát nghèo. Nhưng xây trường là một chuyện, phía sau các em để có thể đến được trường là bao câu chuyện rơi nước mắt khác... Có những em bé tí cõng em trên vai cheo leo qua cầu khỉ đến trường. Có em tay bồng tay bế em vào lớp...

Thế nên trong chương trình này ngoài việc xây tặng những ngôi trường mới còn là những phần quà sách vở, xe đạp, phương tiện làm kế sinh nhai cho gia đình những em nghèo để bố mẹ có điều kiện đưa các em đến trường một cách lâu dài. Tôi nghĩ đó mới là những cái thực tế đáng quý từ một chương trình truyền hình”.

Phóng to
MC Quyền Linh và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trò chuyện với các em nhỏ rồi phụ xếp trái cây “khai trương” xe bán hàng mới cho gia đình khó khăn tại Hậu Giang - Ảnh: M.Trang

Tình cảm bên ngoài khung hình

Đi theo đường hướng hoàn toàn khác so với show truyền hình thực tế giải trí, truyền hình thực tế vì cộng đồng có tính tương tác cao hơn. Những người thực hiện cũng phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” nhiều hơn. Hơn một tháng nay chưa thấy mặt... vợ con, MC Quyền Linh nói anh đã ăn, ở, sống và... nhậu cùng người dân trong thôn ấp, vùng sâu vùng xa nơi chương trình đến quay, nên ngoài những khung hình xúc động trên màn ảnh, tình cảm ngoài khung hình của anh với từng gia đình cũng thật sự khăng khít như những người thân quý.

Chẳng có sân khấu, vũ đạo và ánh đèn hào nhoáng nào dành cho những nghệ sĩ tham gia các chương trình thực tế này. Hoa hậu Trần Thị Quỳnh không ngại cái nắng buổi trưa thiêu đốt, cởi giày cao gót đi bộ đường sình hơn 3km để vào tận nhà nhân vật trao quà cho các em. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đẩy xe trái cây dạo trên đường đến tặng cho gia đình chỉ có hai ông bà già nuôi ba cháu ăn học ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, chèo đò qua sông để thấu hiểu nỗi cơ cực và gian nan trên con đường đến trường của các em.

Không ồn ào đình đám, không hô hào cùng cầm điện thoại lên để nhắn tin bình chọn, giờ phát sóng chỉ nằm khiêm tốn trong khung giờ “thiếu vàng”, thế nhưng giá trị nhân văn thiết thực của những chương trình vì cộng đồng như thế lại là thứ mà lợi nhuận hay độ nổi tiếng khó lòng chạm tới được!

Vì những phận nghèo

Cứ đến 19g10 chủ nhật hằng tuần, bà Vân làm nghề chăm em bé lại bật tivi để xem chương trình Thần tài gõ cửa trên kênh THVL1. Nhìn khách mời là những người nghèo chọn ô may mắn, bà lại cầu mong cho họ đạt số tiền thật cao.

“Cùng là phận nghèo nên tôi rất khâm phục sự nỗ lực của các nhân vật trong chương trình. Vì thế họ được tiền càng nhiều thì tôi càng cảm thấy vui”. Sự đồng cảm, chia sẻ của người xem như những ngọn lửa ấm nồng giúp chương trình truyền hình dành cho người nghèo tồn tại và phát triển, bất chấp sự cạnh tranh khá gay gắt của các chương trình thuần giải trí khác.

Ngoài Thần tài gõ cửa, hiện có nhiều chương trình truyền hình đặt đối tượng người nghèo làm trung tâm.

Cho đến thời điểm hiện tại, giữ thời gian phát sóng lâu nhất phải kể đến Vượt lên chính mình (lúc 20g thứ sáu hằng tuần trên HTV7). Từ năm 2014, game show giúp vốn cho người nghèo này chuẩn bị bước vào năm thứ 11.

Với Nhịp cầu ước mơ vừa ra mắt vào chủ nhật đầu tháng 8 trên kênh Let’s Việt (phát sóng mỗi tháng một lần), phần thưởng dành cho đội thắng cuộc là một chiếc cầu trị giá đến 500 triệu đồng.

Còn với thông điệp “cho đi là đáng quý”, người chơi game show Vì bạn xứng đáng (17g chủ nhật hằng tuần trên VTV3) không nhận số tiền thắng cuộc mà dành ủng hộ số tiền này cho những cảnh đời đặc biệt.

Lục lạc vàng (phát sóng 20g40 chủ nhật hằng tuần trên VTV1) mỗi số phát sóng lại tặng sáu cặp bò cho sáu hộ gia đình với phương châm “Cho cần câu chứ không cho cá”.

Ngoài ra, còn có thể kể đến Ngôi nhà mơ ước (20g thứ bảy hằng tuần trên HTV7): mỗi chương trình xây một ngôi nhà cho hộ gia đình nghèo, Bếp yêu thương (21g thứ tư hằng tuần trên HTV7): hỗ trợ tiền và dầu ăn cho các bếp từ thiện ở bệnh viện và bệnh nhân gặp khó khăn...

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục