25/07/2017 15:10 GMT+7

Christopher Nolan và ê-kip chia sẻ về bản hùng ca Dunkirk

ĐỨC TRẦN (lược dịch)
ĐỨC TRẦN (lược dịch)

TTO - Đây là một bài phỏng vấn đặc biệt, phần nào hé mở những câu chuyện đằng sau máy quay của đạo diễn Christopher Nolan và dàn diễn viên chính. Bài phỏng vấn do Studio sản xuất phim Dunkirk thực hiện và gửi cho Tuổi Trẻ online. 

* Điều lôi cuốn nhất của Dunkirk là gì, với anh?

- Christopher Nolan:  Là một người Anh, câu chuyện của Dukirk đã gắn liền với tuổi thơ tôi như những đứa trẻ thuở ấy được nghe các giai thoại.

Khoảng 20 năm trước, tôi và vợ đã băng qua khu vực biển giữa Anh và Pháp để đến Dunkirk, chúng tôi quen một người bạn ở đấy.

Hành trình khá gian khó và nguy hiểm ấy đã cho tôi cảm hứng về câu chuyện diễn ra tại đây. Tôi đã từng tự hỏi bản thân rằng tại sao đến giờ này vẫn chưa nhà làm phim nào thực hiện phim về Dunkirk...

* Thông thường. lý do để anh lựa chọn thực hiện một dự án phim sẽ là...?

- Christopher Nolan: Câu chuyện phải thôi thúc tôi muốn kể, kèm cả cảm xúc làm rung động chính mình.

Tôi suy nghĩ khá đơn giản nên thường không có kế hoạch dài hơi mà chỉ chọn gắn kết với tác phẩm nào đó khả thi khoảng từ hai đến ba năm.

* Dunkirk có cách kể chuyện khá thú vị. Anh mất thời gian bao lâu cho bản dựng đầu tiên và bao lâu nữa cho đến khi hoàn thành nó?

- Christopher Nolan: Nhờ dựng phim tuyệt vời Lee Smith mà chúng tôi có cho nên gần như phim không phải cắt cảnh nào.

Ở phim Insomnia, tôi bỏ hai cảnh vì thời lượng không cho phép. Sau này tôi luôn bám sát vào storyboard và không để xảy ra những tình huống quay dư rồi cắt bỏ...

Tôi không nghĩ mình sẽ thay đổi tuyến truyện trên bàn dựng. 

Đạo diễn Christopher Nolan trên set Dunkirk - Ảnh: CGV
Đạo diễn Christopher Nolan trên set Dunkirk - Ảnh: CGV

* Anh mong chờ điều gì từ việc chọn xây dựng bộ phim giữa ba không gian khác nhau: mặt đất, mặt biển và không trung?

- Christopher Nolan: Tôi hi vọng nó có thể duy trì mạch truyện bằng hướng tiếp cận đa dạng, đồng thời xây dựng xây dựng bức tranh tổng quát về các sự kiện xảy ra tại Dunkirk.

Tất cả mọi thứ trong bộ phim đều mang ý nghĩa, từ ý nghĩa chủ quan của những người lính cho đến ý nghĩa khách quan từ góc nhìn của phi công Spitfire, hay những người đến để giúp đỡ việc sơ tán...

* Cảnh quay nào thật sự đáng nhớ nhất hay gây khó dễ nhất?

- Christopher Nolan: Thỉnh thoảng tôi hơi lúng túng khi nói về bộ phim mà chúng tôi đã thực hiện, nhưng có một cảnh khi nhân vật hai cha con lái thuyền viện trợ nhìn nhau giữa khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc di tản... cảnh đó không có trong kịch bản, nhưng nó là điều mà một đạo diễn như tôi mơ ước sở hữu!

* Bằng cách nào mà Dunkirk vĩ đại ngày xưa sống động trên màn ảnh hiện tại?

- Christopher Nolan: Chúng tôi giành nhiều thời gian lập kế hoạch chi tiết và cẩn thận cho các cảnh quay trên không.

Ngoài việc sử dụng máy quay IMAX lẫn phim 65mm mà chúng tôi đã từng thử nghiệm, thì ê-kip đã chuẩn bị một chiếc máy bay Yak (hai chỗ) khá giống những chiếc máy bay tiêm kích Spitfire một chỗ.

Từ đó, một người lái chính và một diễn viên bên trong có gắn camera cận cảnh... để tạo ra trải nghiệm trên không chưa từng có.

Đạo diễn Christopher Nolan
Đạo diễn Christopher Nolan

* Và làm thế nào để duy trì sự cân bằng giữa sử thi với các yếu tố tâm lý tình cảm thuần túy?

- Christopher Nolan: Ý tưởng đằng sau cấu trúc của câu chuyện và cách mà chúng tôi đã kể nó với góc nhìn nhân văn.

Mỗi nhân vật đều là mắc xích nhỏ trong tổng thể lớn, câu chuyện cá nhân của họ càng sâu thì tổng thể càng bi tráng hơn.

* Trải nghiệm điện ảnh nào giúp anh thực hiện Dunkirk vậy Nolan? Anh vẫn sẽ quay phim bằng IMAX chứ?

- Christopher Nolan: IMAX và tôi "làm bạn" 10 năm rồi, với mỗi phim tôi lại cố gắng trải nghiệm nó ngày một nhiều hơn và Dunkirk là sự chín muồi để thử tất cả những gì IMAX có thể làm được.

Để tạo không khí gay cấn và hồi hộp, chúng tôi đã xem nhiều phim tương tự để lấy cảm hứng.

Tôi thật sự muốn Dunkirk gay cấn thông qua sự trì hoãn của các cuộc di tản, giải cứu... từ đó xây dựng không gian phim kịch tính.

Những phim của Hitchcock hay Henri-Georges Clouzot... là tượng đài tinh thần góp phần tạo nên cao trào cho Dunkirk.

* Phép màu Dunkirk cũng có ý kiến trái chiều, tại sao anh lại quyết định kể về nó?

- Christopher Nolan: Đối với tôi chủ nghĩa anh hùng cộng đồng quan trọng hơn, vì chúng ta có thể tri ân nhau, bổ trợ nhau, nghĩ về nhau thay vì cá nhân.

Nó trái ngược với chủ nghĩa anh hùng mang cái tôi.

Harry Styles, Fionn Whitehead, Mark Rylance, Barry Keoghan và Jack Lowden

* Cảnh quay nào thật sự đáng nhớ nhất hay gây khó dễ nhất?

- Harry Styles (vai Alex): Chúng ta đều hiểu rằng dù thể hiện hay trình bày thế nào cũng không thể vượt qua những gì đã thật sự xảy ra năm 1940.

Tôi và những đồng nghiệp làm việc để kể câu chuyện tới người xem, hoàn toàn không có thời gian nghĩ tới bản thân khó chịu hay chịu thiệt thòi điều gì.

* Không có nhiều thoại trong phim, vậy thì các bạn cảm nhận ra sao về kịch bản mình cầm trên tay trước khi nhận lời bộ phim này?

- Harry Styles (vai Alex): Phim của Nolan tự thân nó đã mang nhiều góc nhìn, mỗi lần xem sẽ thấy những ý nghĩ khác nhau. Kịch bản Dunkirk cũng cho tôi thấy điều ấy...

- Fionn Whitehead (vai Tommy): Ít thoại nhưng nhân vật được mô tả rất chi tiết, điều đó vô cùng kích thích tôi.

- Mark Rylance (vai Mr. Dawson): Điều hữu ích nhất là không phải thuyết phục khán giả bằng những câu đối đáp thông thường.

Trong kịch Shakespeare đôi lúc bạn phải bộc lộ rõ ràng nhưng đôi khi bạn phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt, điệu bộ...) để diễn đạt điều nhân vật muốn. Với Dunkirk, trải nghiệm đó là điểm sáng.

- Jack Lowden (vai Collins): Kịch bản không lắt léo ẩn ức lại là kịch bản hay nhất. Các câu thoại của tôi đều là thuật ngữ quân đội.

* Điều các bạn nhớ nhất điều gì khi làm việc cùng Nolan trong bộ phim này là gì?

- Harry Styles (vai Alex): Anh ấy luôn tạo ra một thế giới vô hình quanh bạn, nó giúp bạn không phải xao nhãng những chuyện bên ngoài. Nolan cũng là người luôn tạo sự bình an và tin cậy nơi diễn viên.

- Fionn Whitehead (vai Tommy)Nolan tạo ra những nhân vật có hành xử thực tế, vì vậy tôi cảm thấy thoải mái khi được thể hiện vai diễn của mình mà không bị gượng ép.

- Barry Keoghan (vai George): Anh ấy tạo ra một thế giới lạ thường ngay khi bộ phim bắt đầu. Mọi thứ đều diễn ra dễ dàng, như hiển nhiên nó phải thế.

- Mark Rylance (vai Mr. Dawson)Nolan luôn làm tôi cảm thấy yên tâm, vì anh ta đang đi cùng chúng tôi vào bộ phim chứ không đơn giản chỉ là ngồi sau chiếc monitor ngoài kia.

Bạn cảm thấy anh ấy có tình cảm với bạn và quan sát những gì xảy ra giữa các diễn viên.

Nolan cũng không cố ép buộc và luôn để chúng tôi phát triển tâm lý nhân vật.

Đó là một món quà khi bạn nhận được điều đó từ một đạo diễn.

ĐỨC TRẦN (lược dịch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục