15/09/2017 10:09 GMT+7

​Phim tài liệu hấp dẫn về Lee Nguyễn

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Mới đây, đạo diễn Alfonso Bùi đã giới thiệu bộ phim tài liệu khá hấp dẫn về Lee Nguyễn - cầu thủ Mỹ gốc Việt nổi tiếng khiến người hâm mộ VN không khỏi tự hào khi nhắc đến.

Poster phim tài liệu của Lee Nguyễn

Mở đầu bộ phim tài liệu kéo dài 22 phút này, đạo diễn Alfonso Bùi đã giới thiệu: "18 tuổi, Lee Nguyễn từ cậu nhóc nhỏ con không ai chú ý tới, đã trở thành một hiện tượng tuổi teen, một tài năng đầy hứa hẹn. Giờ đây, anh thậm chí còn là một cầu thủ Mỹ hiệu quả nhất trong lịch sử Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Đó là một nỗ lực vươn lên rất đáng nể, đặc biệt là khi biết những gì anh phải trải qua. Đây là câu chuyện về gia đình, về số phận, về những quyết định và về quyết tâm chiến thắng trong cuộc đời.

Lee Nguyễn (thứ 2 từ phải) đi câu cá cùng bạn bè. Ảnh lấy từ facebook của Lee Nguyễn

Bộ phim phỏng vấn khá nhiều người với nội dung hấp dẫn và có nhiều cảnh quay đẹp. Kể về hành trình đến với bóng đá của đứa con của mình, ông Phẩm Nguyễn nhớ lại: "Thời điểm đó tôi không có tiền mua đồ chơi cho con. Và quả bóng nhỏ chính là thứ duy nhất tôi có thể mua cho Lee Nguyễn. Có lẽ tôi không thể nào biết rằng quả bóng đó sẽ dẫn đường cho Lee Nguyễn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp".

Lee Nguyễn hướng dẫn trẻ em chơi bóng trong hoạt động cộng đồng của CLB New England Revolution. Ảnh lấy từ facebook của Lee Nguyễn

Nhưng không phải Lee Nguyễn lúc nào cũng muốn đi tập. Cậu cũng có những lúc mệt mỏi. Lee Nguyễn kể: "Đôi khi tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Đôi khi tôi không hề muốn đi tập. Bởi vì tôi hiểu ba tôi sẽ lại mắng tôi vì một lí do nào đó. Nhưng những gì ba tôi làm đã giúp tôi có được như ngày hôm nay. Tôi luôn cố gắng với từng pha chạm bóng trong buổi tập. Bởi nếu bạn tỉ mỉ trong từng pha bóng, nó sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong trận đấu.

Chơi bóng, nhưng Lee Nguyễn vẫn học rất giỏi. Anh kể: "Khi đi học, tôi không được mang điểm B về nhà. Luôn luôn phải là điểm A. Điểm B là không ổn. Ba tôi đã yêu cầu cao như vậy từ khi tôi còn nhỏ. Ba mẹ không đủ tiền cho các con học đại học. Vì vậy, cả hai con cần phải giành được học bổng đại học toàn phần. Đó là mục tiêu mà ba đặt ra cho chúng tôi. Và cuối cùng tôi đã làm được khi được Đại học Indiana mời vào trường".

Lee Nguyễn chụp ảnh lưu niệm với một fan hâm mộ khi anh trở lại VN năm 2015. Ảnh: N.K

Tỏa sáng ở sân chơi các trường đại học, Lee Nguyễn đã được nhiều CLB châu Âu dòm ngó. Năm 2006, Lee Nguyễn sang thi đấu cho CLB PSV Eindhoven (Hà Lan), lúc này đang được dẫn dắt bởi HLV Guus Hiddink. Và năm 2009, anh về VN thi đấu cho CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khi nhận được đề nghị của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. "Chúng tôi muốn cậu trở thành trung tâm của đội. Chúng tôi muốn xây dựng đội bóng xoay quanh cậu. Tôi nghĩ mọi cầu thủ đều muốn có được điều này. Thật khó để từ chối một đề nghị như vậy", Lee Nguyễn kể.

Nhưng V-League cũng không níu chân Lee Nguyễn đủ lâu. Rời HAGL, Lee Nguyễn về B.Bình Dương năm 2010. Và năm 2012, anh quay lại Mỹ. Anh kể: "Người đại diện của tôi nói rằng cậu sẽ sung sướng cả đời nếu như tiếp tục chơi bóng tại VN. Nhưng tôi biết rằng mình muốn đạt đến một đẳng cấp khác. Và tôi tự hỏi mình "Liệu đây có phải là sự nghiệp của mình. Hay mình vẫn có thể đạt tới một trình độ cao hơn? Tôi muốn trở lại Mỹ thi đấu và nỗ lực tìm lại vị trí trong màu áo ĐTQG".

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lee Nguyễn Alfonso Bùi