11/12/2015 06:49 GMT+7

​Phe đối lập Syria thông qua thỏa thuận chung cho đàm phán hòa bình

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Đại diện các lực lượng đối lập Syria đã nhóm họp tại Riyadh và thông qua một tuyên bố chung về nguyên tắc đối thoại hòa bình với chính phủ.

Reuters đưa tin tuyên bố chung của phe nổi dậy Syria kêu gọi thành lập “một chế độ đa nguyên đại diện tất cả các bên”. Tuyên bố cũng nhấn mạnh Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh ông này không được tham gia vào bất cứ giai đoạn chuyển giao nào.

Các báo cáo không nói rõ nhóm nổi dậy quyền lực Ahrar al-Sham có ký tên vào tuyên bố này hay không. Nhóm này trước đó cho rằng các nhân vật thân với chính quyền được trao vai trò quá quan trọng và đã rút lui khỏi đàm phán.

Nhưng theo Reuters thì Ahrar al-Sham đã ký tên và tuyên bố chung sau hai ngày đàm phán. Riêng người Kurd tại Syria, nhóm đang kiểm soát phần lớn miền bắc nước này, không được mời đến Riyadh. Họ tự tổ chức cuộc họp riêng của mình về tương lai Syria.

Các cường quốc thế giới muốn một phái đoàn đại diện tất cả các nhóm đối lập Syria thương thảo với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài đã 4,5 năm nay bắt đầu từ ngày 1-1-2016.

Phe đối lập Syria trước đó yêu cầu ông Assad phải từ chức trước khi tiến hành thương lượng. Trong tuyên bố chung mới nhất thì ông Assad được phép ở lại cho đến khi chính phủ chuyển tiếp được thành lập. Đây có thể xem là một thay đổi lớn.

Tổng thống Assad, đồng minh thân cận của Nga, một mặt ủng hộ một chính phủ chuyển tiếp nhưng lại từ chối rời ghế trước khi bầu cử được tổ chức. Gần đây, chính trị gia này tuyên bố đàm phán hòa bình không thể bắt đầu giữa lúc đất nước còn bị chiếm đóng bởi “khủng bố” – cụm từ ám chỉ tất cả đối thủ của ông!

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong khi đó nói Nhóm quốc tế ủng hộ Syria bao gồm Liên đoàn Ả Rập, Liên minh châu Âu, Liên Hiệp Quốc cùng 17 nước khác đang nỗ lực thúc đẩy một cuộc họp ở New York (Mỹ) ngày 18-12.

 

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên