10/05/2014 11:44 GMT+7

Phe đối lập Indonesia thắng cử

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội Indonesia đã được công bố đêm 9-5 với việc đảng đối lập chính ở nước này là đảng Dân chủ tranh đấu (PDI-P) chiến thắng.

UHCoCORx.jpgPhóng to
Ông Jokowi cùng cử tri Jakarta - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo Reuters, số phiếu mà PDI-P giành được không đủ đảm bảo để họ đưa ứng viên Joko “Jokowi” Widodo ra tranh cử tổng thống. Đảng này chỉ giành được 18,9% số phiếu trong cuộc bầu cử tháng trước trong khi luật yêu cầu một chính đảng phải có được 25% số phiếu mới có thể đưa ra ứng cử viên tổng thống.

Điều đó đồng nghĩa với việc PDI-P phải tìm các đảng khác để liên minh để ra tranh cử tổng thống vào tháng 7 tới. Ngay sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, đảng Dân chủ quốc gia với 6,7% số phiếu giành được đã tuyên bố ủng hộ PDI-P và ông Jokowi.

Ông Jokowi dự kiến sẽ sớm công bố tên ứng cử viên phó tổng thống. Các ứng cử viên tổng thống phải đăng ký tranh cử trước ngày 18-5. Nếu không có ứng viên nào thắng đa số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, vòng 2 sẽ tiếp tục vào tháng 9.

Hai đảng đối thủ bám sát PDI-P là Golkar (thắng 14,8% số phiếu) và Gerinda (thắng 11,8% số phiếu) đang bàn thảo chuyện liên minh và chưa đưa ra ứng viên tổng thống.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên