06/03/2014 15:10 GMT+7

Phe biểu tình Ukraine thuê xạ thủ bắn tỉa người biểu tình?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một đoạn ghi âm cho thấy nghi vấn về việc chính lãnh đạo phe biểu tình đối lập tại Kiev dường như đã thuê các xạ thủ bắn tỉa vào người biểu tình.

TTO - Một đoạn ghi âm cho thấy nghi vấn về việc chính lãnh đạo phe biểu tình đối lập tại Kiev dường như đã thuê các xạ thủ bắn tỉa vào người biểu tình.

zZ9bsehm.jpgPhóng to
Một người biểu tình ngồi cạnh xác hai người khác được cho là do các tay súng bắn tỉa sát hại ở quảng trường Độc Lập - Ảnh: AFP

Trang tin tức kênh truyền hình RT của Nga hôm 5-3 công khai đoạn ghi âm giữa Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet và bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), điện đàm vào ngày 25-2 xoay quanh vấn đề biểu tình và các cuộc đụng độ đẫm máu vừa qua tại Kiev, làm 94 người thiệt mạng và khoảng 900 người bị thương.

“Hiện đang có những dấu hiệu ngày càng rõ là ông Yanukovych (tổng thống đang lưu vong ở Nga) không phải là người đứng sau những tay súng bắn tỉa mà là một ai đó trong liên minh mới” - trang tin tức của RT dẫn lời ông Urmas Paet nói trong cuộc điện thoại.

“Tôi cho rằng chắc chắn chúng tôi muốn điều tra. Ý tôi là tôi chưa nắm rõ chuyện này, thật đáng quan tâm, ôi Chúa ơi” - bà Ashton trả lời.

Trong đoạn ghi âm, ông Paet cũng kể lại cuộc đối thoại của mình với Olga Bogomolets, một nữ bác sĩ tham gia điều trị cho những người bị trúng đạn tại Kiev. Vị bác sĩ này cho rằng cả người biểu tình lẫn cảnh sát đều là nạn nhân của các tay súng bắn tỉa.

“Olga Bogomolets nói bằng chứng cho thấy các tay súng bắn tỉa sát hại cả dân thường và cảnh sát. Bà ấy còn cho tôi xem một số bức ảnh và khẳng định rằng đó là cùng cùng một loại đạn. Nhưng đến bây giờ liên minh chính quyền mới của Ukraine lại chưa điều tra chuyện gì thực sự đã xảy ra" - ông Paet nói.

Bộ Ngoại giao Estonia trong cùng ngày đã xác nhận đoạn ghi âm trên là cuộc đối thoại giữa ông Urmas Paet với bà Catherine Ashton. Ngoại trưởng Paet cũng cho biết đó là cuộc đối thoại của ông và bà Ashton nhưng ông từ chối bình luận về vấn đề này bởi ông chưa nghe được đoạn ghi âm đang bị rò rỉ trên mạng.

"Tôi thất vọng với hành động nghe lén điện thoại này. Song, không phải ngẫu nhiên mà cuộc đối thoại này được tung lên mạng. Cuộc nói chuyện giữa tôi và bà Ashton diễn ra hồi tuần trước, khi tôi vừa trở về Estonia từ Kiev" - ông Paet cho biết và yêu cầu điều tra những bi kịch đẫm máu ở Kiev.

Có nguồn tin cho rằng đoạn ghi âm trên do các sĩ quan thuộc Cơ quan mật vụ Ukraine, những người trung thành với cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tung lên mạng. Có khả năng họ đã nghe lén điện thoại của bà Ashton và ông Paet.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên