17/06/2015 09:26 GMT+7

Phạt tiền thải mùi hôi thối vào môi trường rất khó khả thi

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Tây Ninh nêu quan điểm như vậy.

Nước thải chưa qua xử lý ngày đêm đổ ra môi trường bên ngoài và bốc mùi. Nhà máy chế biến tinh bột sắn An Thái (xã Cam Tuyền, Cam Lộ, Quảng Trị) chỉ mới đi vào hoạt động hơn năm tháng (9-2014) đã gây ô nhiễm nặng nề môi trường địa phương - Ảnh: Ngọc Hiển

Tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định thay thế nghị định 179/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức sáng 16-6, ông Nguyễn Đình Xuân nêu: “Trong dự thảo có quy định phạt tiền từ 1-3 triệu đồng với hành vi thải mùi hôi thối vào môi trường. Chuyên gia nào xác định được mùi hôi thối?

Mùi hôi thối chỉ có thể ngửi thấy mà khó thể đo bằng chỉ số. Nếu đưa vào quy định như vậy sẽ rất khó thực hiện, rất khó xác định các chỉ số hôi thối để xử phạt”.

Theo ông Xuân, ngay quy định cơ sở không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ngoài phạt hành chính có thể áp dụng hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động, đình chỉ sản xuất… cũng khó áp dụng.

“Ví như cơ sở nuôi 1 triệu con gà, khi vi phạm về môi trường, sau phạt hành chính nếu áp dụng đình chỉ sản xuất thì đình chỉ cái gì?, có phải là đình chỉ không cho gà ăn?. Chúng tôi cho rằng phải quy định rõ, ví như trường hợp trên nên quy định là không cho nhập gà mới để nuôi tiếp”-ông Xuân kiến nghị.

Ông Dư Huy Quang, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM cũng cho rằng, ngay nghị định 179 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng có những bất cập. “Việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ có thời hạn đối với một số trường hợp vi phạm còn thiếu tính khả thi.

Với khu chế xuất, khu công nghiệp, việc đình chỉ hoạt động của khu xử lý nước thải tập trung sẽ dẫn đến việc nước thải của các doanh nghiệp trong khu không có nơi tiếp nhận, khi đó doanh nghiệp lại xả theo đường nước mưa sẽ vi phạm quy định quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp”-ông Quang nêu.

Chưa hết, theo ông Trương Khánh Hoàn (Bộ Tư pháp), quy định về hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi chôn lấp, đổ, thải chất nguy hại không đúng quy định là không hợp lý.

“Chất thải đã chôn lấp thì tịch thu làm sao được. Ví như chôn lấp thuốc trừ sâu thì tịch thu làm gì. Vì vậy, quy định hình phạt tịch thu chung chung là vô lý, với một số trường hợp khi tịch thu phải đi kèm với quy định buộc tiêu hủy”-ông Hoàn lưu ý.

Phúc đáp những ý kiến băn khoăn về dự thảo nghị định, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Bộ TN-MT) cho rằng, dự thảo nghị định đây là nghị định thay thế nghị định 179/2013 khi Luật Bảo vệ môi trường 2014 có hiệu lực.

“Cơ bản nội dung trong dự thảo vẫn theo nghị định 179. Tuy nhiên, có một số nội dung còn bất cập trong thực tiễn sẽ phải nghiên cứu tiếp.

Ví như với những cơ sở chăn nuôi sẽ phải có những quy định quy mô nào thì phải lập dự án, dự án cỡ nào phải đánh giá tác động môi trường để dễ áp dụng trong thực tiễn”-ông Hanh nói.

Về quy định xử phạt hành vi thải mùi hôi thối, theo ông Hanh, đây là nội dung nếu không quy định thì sẽ thiếu, vì thực tế có việc chăn nuôi, sản xuất thải ra mùi hôi thối. “Những nội dung trên sẽ được nghiên cứu thêm, kể cả việc những vi phạm nào thì tịch tịch thu, những vi phạm nào thì buộc tiêu hủy”-ông Hanh nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên