17/10/2016 14:19 GMT+7

Phạt nhà máy xây trái phép ở Quảng Nam 5 triệu đồng

LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG
LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG

TTO - Ngày 17-10, UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) vừa  xử phạt hành chính vụ việc nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa... khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục xây dựng, đất đai.

Nhà máy của Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic (đóng tại xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã xây xong phần thô- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Nhà máy của Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic (đóng tại xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã xây xong phần thô - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trước đó ngày 13-10, UBND thị xã Điện Bàn đã họp khẩn với UBND xã Điện Trung, lãnh đạo công ty trên và các cơ quan liên quan.

Mức xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với việc xây dựng trái phép công ty này là để “cảnh cáo”.

Địa phương này còn yêu cầu công ty phải dừng thi công các công trình cho đến khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định.

Như Tuổi Trẻ đưa tin, tuy UBND tỉnh Quảng Nam mới thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư dự án này ngày 6-9, nhưng đến thời điểm này nhà máy đã xây dựng xong phần thô công xưởng trên nền đất lúa khoảng 1,8ha ở xã Điện Trung (thị xã Điện Bàn).

Vị trí nhà máy này cách khu hành chính xã chỉ khoảng 400m.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Trường Sơn - phó chủ tịch UBND xã Điện Trung - cho biết nhà máy này được con em địa phương tại TP.HCM giới thiệu kêu gọi đầu tư về xã để tạo công ăn việc làm cho bà con quê nhà.

Sau đó chính quyền xã và ban nhân dân thôn có vào trụ sở nhà máy này ở miền Nam để xem xét vấn đề ô nhiễm rồi mới kêu gọi đầu tư về địa phương. “Trên cơ sở đó xã báo cáo lên thị xã và thị xã báo lên tỉnh xin phép chủ trương cho kêu gọi đầu tư nhà máy với quy mô 1.500 lao động phổ thông.

Vào tháng 4-2016 tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương cho xây dựng nhà máy này tại địa phương, đồng thời yêu cầu nhiều sở ban ngành cùng giúp đỡ đơn vị này sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư theo đúng quy định.

Công văn này chúng tôi hiểu rằng cho phép đầu tư xây dựng song song với quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư nên lơ là trong việc quản lý xây dựng (?)” - ông Sơn nói.

Ngày 12-10, ông Trần Tình - chủ tịch UBND xã Điện Trung - có báo cáo gửi UBND thị xã Điện Bàn.

Trong đó ông giải thích xã nhận thấy do bức xúc về phát triển kinh tế ở địa phương nhằm giải quyết lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, giữ vững và nâng chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới nên “nóng vội” trong việc xây dựng để giữ chân nhà đầu tư trong khi các thủ tục về kêu gọi đầu tư chưa hoàn chỉnh.

Xã sẽ kiểm điểm những người có trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm.                              

Theo ông Trần Bá Tú - phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam, việc công ty triển khai thi công xây dựng nhà máy khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng.  

Ông Lê Trí Thanh - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo công ty này dừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục công trình nhà máy để rà soát, thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng trình tự quy định.

Ngoài ra giao địa phương này chủ trì họp xem xét, làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được tỉnh giao liên quan đến việc thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy này, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-10.

LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên