31/05/2012 03:50 GMT+7

Phát huy tối đa "đặc sản bạn đọc"

LÊ MINH THIẾT (Kho bạc Nhà nước Long An)
LÊ MINH THIẾT (Kho bạc Nhà nước Long An)

TT - Nhiều bạn đọc chỉ ra rằng trên con đường “đi đến cùng sự thật” của Tuổi Trẻ, không thể thiếu những đóng góp của bạn đọc. Vì - theo lời bạn đọc - Tuổi Trẻ là tờ báo của mọi người, mọi nhà.

Lột tả hết ngóc ngách cuộc sống

Theo tôi, Tuổi Trẻ là tờ báo có rất nhiều bạn đọc cộng tác đưa tin, viết bài... Tôi nghĩ Tuổi Trẻ nên tiếp tục phát huy ưu thế đó, bởi nguồn lực của bạn đọc gần như vô tận. Tuy Tuổi Trẻ có đội ngũ biên tập viên, phóng viên nhiều kinh nghiệm, trẻ trung, xông xáo... đủ sức làm nên tờ báo. Nhưng có lẽ chính những bài viết từ bạn đọc mới lột tả hết những ngóc ngách của cuộc sống, mang đến hương vị” mới lạ cho “mâm cơm” Tuổi Trẻ hằng ngày. Và để những hương vị đó tiếp tục tỏa hương, Tuổi Trẻ nên thường xuyên tạo điều kiện, khơi gợi chủ đề, mở thêm các cuộc thi viết với nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau, để mọi tầng lớp bạn đọc đều có thể tham gia... phóng bút, tạo cầu nối cho mọi người nói lên chính kiến, suy nghĩ của mình.

Những cuộc thi viết trên Tuổi Trẻ thời gian qua thường gắn liền với thương hiệu nhà tài trợ nào đó, theo tôi đó là sự kết hợp cần thiết. Từ sự phối hợp đó mà các cuộc thi như: Góc nhà bình yên, Bình luận viên ngoại hạng, Thi hàng Việt... có giải thưởng khá cao, thu hút nhiều bạn đọc tham gia với nhiều bài viết chất lượng cao.

Tôi nghĩ chính những bài báo, bài dự thi... của bạn đọc mang đến nét khác biệt cho tờ báo, là “đặc sản” của Tuổi Trẻ. Bởi những bài viết đó mang đầy hơi thở cuộc sống, chuyển tải sống động và thời sự nhất mọi vấn đề của cuộc sống, xã hội, cũng như đầy tính nhân văn và đậm chất văn học. Mong Tuổi Trẻ tiếp tục phát huy “nguồn lực vô tận đó”, không chỉ làm cho tờ báo thêm sức sống, sinh động mà còn nhằm thể hiện tiêu chí, phương châm: Tuổi Trẻ là tờ báo của mọi người, mọi nhà.

Thanh Vân (Trà Vinh)

Mạnh dạn đăng ý kiến phản biện

Báo chí hiện đại trước hết nó phải là diễn đàn của đại chúng. Báo chí phải thật sự là diễn đàn của dân chúng một cách thực chất nhất, đa dạng đa chiều, mặc dù không phải những gì dân lên tiếng theo dư luận số đông cũng đúng. Xu hướng báo chí thế giới đã là như thế, chẳng lẽ chúng ta lại cố tình làm khác? Đến thời điểm này, báo Tuổi Trẻ vẫn là tờ báo dẫn đầu về chuyên trang dành cho bạn đọc góp ý, phản biện các vấn đề xã hội. Nhưng khách quan mà nói, vấn đề phản biện muốn đi được đến cùng sự việc phải dựa trên các luận chứng khoa học, tức là dựa vào chân lý đúng đắn chứ không phải chỉ dựa vào sự tham gia của số đông. Theo tôi, với thực lực hiện có, quý báo hoàn toàn có thể mở thêm những chuyên trang dành riêng cho giới khoa học đóng góp ý kiến. Đây chính là hướng đi dài hạn và bền vững.

Tóm lại, báo Tuổi Trẻ muốn thật sự đi đến cùng các sự thật và hoàn thành được trách nhiệm của một cơ quan ngôn luận đúng với nghĩa thực của nó thì phải lấy tư duy đúng và thật sự phải lấy dân làm gốc. Qua những sự việc được phanh phui gần đây, nếu báo chí mạnh dạn đăng tải những ý kiến phản biện từ trước thì sự việc sẽ khác.

Trữ Quân - Vương Tử Quỳnh (TP.HCM)

Để bạn đọc có thêm chính kiến

Là một độc giả trung thành và rất yêu những trang viết của quý báo, tôi rất quan tâm trang Bạn đọc và Tuổi Trẻ. Tôi chỉ đề nghị cải tiến về nội dung của trang này sao cho hấp dẫn, hiệu quả, có thể đem đến cho người đọc và cộng đồng xã hội những tác động tích cực, to lớn và thật sự toàn diện.

Chuyên mục trên nên được mở rộng thành một diễn đàn, đưa được chính kiến của bạn đọc, kể cả của các thành phần trong xã hội về những yêu cầu bức thiết về chính trị, kinh tế và đời sống xã hội. Đó là sự động viên, trăn trở và cùng đấu tranh quyết liệt cho một xã hội tốt đẹp mà mọi công dân đều đầy quyết tâm tham gia: đi đến cùng chân lý.

Tất cả hiến kế cải tiến của bạn đọc xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: (08) 39971010. Fax: (08) 39973939. Email: gopy@tuoitre.com.vn. Với những hiến kế cho các sản phẩm điện tử, mời bạn gửi qua email tto@tuoitre.com.vn. Trong thư hiến kế cải tiến, rất mong bạn đọc ghi rõ địa chỉ, điện thoại liên lạc, tài khoản ngân hàng (nếu có) để Tuổi Trẻ chuyển nhuận bút, trong trường hợp các ý kiến được chọn đăng. Kết thúc đợt cải tiến, Tuổi Trẻ sẽ gửi quà tặng đến các tác giả có hiến kế được sử dụng trong đợt cải tiến này. Rất mong đón nhận những hiến kế cải tiến của bạn đọc.

TÒA SOẠN

LÊ MINH THIẾT (Kho bạc Nhà nước Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên