08/04/2013 12:17 GMT+7

Phát hiện vụ nổ sao xa nhất vũ trụ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà thiên văn học vừa phát hiện vụ nổ ngôi sao xa nhất trong vũ trụ, xảy ra cách đây hơn 10 tỉ năm.

2raaf3wg.jpgPhóng to
Vụ nổ của UDS10Wil xảy ra khi vũ trụ đang trong những năm đầu hình thành - Ảnh: NASA

Theo The FoxNews, siêu tân tinh UDS10Wil (biệt danh SN Wilson) phát nổ từ hơn 10 tỉ năm trước và trong quá trình tìm kiếm các siêu tân tinh ở xa, kính viễn vọng Hubble đã “bắt” được nó.

Các nhà khoa học hi vọng phát hiện này sẽ giúp họ hiểu biết thêm về vũ trụ, chẳng hạn như vũ trụ mở rộng ra như thế nào theo thời gian và bằng cách nào vũ trụ nhanh chóng có đầy đủ các yếu tố cần thiết để tạo ra các hành tinh, ngôi sao và các thực thể vũ trụ khác.

“Việc phát hiện vụ nổ sao xa kỷ lục này sẽ mở ra một cái nhìn mới về vũ trụ sơ khai, cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc các siêu tân tinh phát nổ ra sao. Chúng tôi cũng có thể kiểm tra những giả thuyết cho rằng các vụ nổ sao sẽ giúp hiểu biết về sự tiến hóa và mở rộng của vũ trụ”, nhà nghiên cứu David Jones nói.

Theo các nhà khoa học, phải mất hơn 10 tỉ năm, ánh sáng của vụ nổ UDS10Wil mới đến Trái đất. Báo cáo về việc phát hiện vụ nổ của nó sẽ được đăng trên tạp chí The Astrophysical Journal (Vật lý thiên văn) số ra sắp tới.

Kính viễn vọng Hubble được đưa vào hoạt động năm 1990 và dự kiến sẽ được thay thế bằng kính viễn vọng James Webb vào năm 2018.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên