11/09/2015 09:46 GMT+7

​Phát hiện tổ tiên mới của loài người ở Nam Phi

D. KIM THOA

TTO - Các nhà khoa học vừa chính thức công bố phát hiện về tổ tiên mới của loài người là người Homo Naledi vừa được tìm thấy tại một hang động ở Nam Phi.

Phần xương cốt của người Homo Naledi được cho là một trong những tổ tiên của loài người chưa từng được biết tới vừa được tìm thấy ở một hang động tại Nam Phi - Ảnh: AFP

Theo New York Times, khám phá khoa học được nhóm chuyên gia gồm hơn 60 nhà khoa học, đứng đầu là nhà khảo cứu cổ sinh vật nhân chủng học người Mỹ Lee R. Berger, công bố ngày 10-9.

Giáo sư Lee R. Berger cũng là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa loài người tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg.

Theo Vox, khám phá khoa học mới cho thấy các thông tin mà giới khoa học tìm được chi tiết một cách bất ngờ bởi nó dựa trên khoảng 15 bộ hài cốt tương đối đầy đủ. Nhiều tổ tiên khác của loài người thậm chí còn không có được bộ hài cốt nào.

Tờ eLife là nơi công bố nội dung khám phá khoa học cho biết người Homo Naledi vừa phát hiện có những đặc điểm liên quan tới người Homo Genus, nhưng lại cũng có những đặc điểm khác gần gũi hơn với người Australopithecus xuất hiện ở giai đoạn trước người Homo Genus.

Vì các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác niên đại của các bộ hài cốt vừa tìm được nên chưa thể khẳng định thời gian sinh sống của những người Homo Naledi.

Theo Scientific American, các nhà khoa học tìm thấy hài cốt người Homo Naledi cho rằng chúng có niên đại 2 triệu năm trước. Nhưng giới phê bình thì nói có thể chỉ là 10.000 tuổi, giống như một nhóm dân cư sống tách biệt ngày trước.

Phần hài cốt vừa phát hiện thuộc quyền quản lý của Chính phủ Nam Phi nhưng lại do nhóm các chuyên gia khảo cổ của Mỹ và Nam Phi khai quật. Kinh phí khai quật do Hội Địa lý quốc gia Mỹ tài trợ.

D. KIM THOA