05/06/2013 08:11 GMT+7

Phát hiện gần 150 thi thể trôi trên sông ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 4-6, Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) tuyên bố đã phát hiện 147 thi thể trôi trên một con sông ở Aleppo, thuộc địa phận do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad kiểm soát.

jL4sYTtA.jpgPhóng to
Lực lượng thân chính phủ Syria ở Aleppo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, HRW cho biết đã đến khu vực nơi các thi thể được phát hiện và phỏng vấn nhiều nhân chứng. Dựa trên hình ảnh và các chứng cứ tại hiện trường, HRW cho rằng nhiều khả năng các nạn nhân đã bị lực lượng thân chính phủ Syria hành quyết.

Phần lớn các nạn nhân đều bị trói quặt tay ra sau, miệng bị dán băng keo, đầu có vết đạn bắn. Các dấu vết trên cơ thể họ cho thấy họ đã bị bắt và bị tra tấn. HRW cho biết đang có trong tay 350 bức ảnh và đoạn băng video là bằng chứng của cuộc thảm sát này.

HRW tuyên bố cuộc điều tra này không nhằm đổ lỗi cho chính quyền Damascus mà chỉ muốn tìm ra sự thật. “Đây là một câu chuyện khủng khiếp - hãng tin UPI dẫn lời chuyên gia HRW Ole Solvang - Khó có thể tin rằng lực lượng thân chính phủ hoạt động ở Aleppo không hề biết gì về việc 147 người bị hành quyết, thi thể bị ném xuống sông tại khu vực chính phủ kiểm soát”.

Trước đó, Ủy ban điều tra Syria (CIS) do Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành lập đã ra báo cáo khẳng định cuộc nội chiến ở Syria “đã đạt đến một tầm khủng khiếp, man rợ mới”. CIS chỉ trích lực lượng thân chính quyền Tổng thống al-Assad tra tấn, tàn sát thường dân và vi phạm nhiều tội ác chiến tranh khác.

Tuy nhiên CIS nhấn mạnh quân nổi dậy cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với thường dân. Các tay súng thuộc phe nổi dậy cũng thực hiện nhiều hành vi tội ác chiến tranh, trong đó có hành vi tra tấn tù binh.

Theo Reuters, cũng trong hôm qua các nhân viên điều tra LHQ tuyên bố có đủ bằng chứng để kết luận rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria. Nhóm điều tra cho biết những bằng chứng và lời khai của nhân chứng cho thấy lực lượng của Tổng thống al-Assad đã sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này.

Chính quyền Pháp khẳng định quân đội chính phủ đã bắn vũ khí chứa chất độc thần kinh sarin. “Không có gì phải nghi ngờ nữa. Chính phủ Syria và tay sai đã sử dụng loại vũ khí này - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius - Giờ chúng ta (phương Tây) phải lựa chọn. Hoặc không làm gì hoặc tấn công quân sự các kho chứa vũ khí hóa học ở Syria”.

Tuy nhiên Chính phủ Mỹ tuyên bố muốn có thêm bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria trước khi hành động.

LHQ ước tính đến nay đã có ít nhất 80.000 người Syria thiệt mạng, 1,6 triệu người bị mất nhà cửa và khoảng 7 triệu người cần sự hỗ trợ nhân đạo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên