18/11/2010 11:16 GMT+7

Phát hiện cây nắp ấm biết "tái sinh"

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI) vừa công bố phát hiện loài thực vật ăn thịt mới tại dãy núi Cardamom ở tây nam Campuchia: cây nắp ấm Nepenthes holdenii, có khả năng "tái sinh" sau các đám cháy rừng và chịu được hạn hán.

ynDDvj2X.jpgPhóng to
Nhà thực vật học François Mey và cây nắp ấm Nepenthes holdenii - Ảnh: FFI

Tờ Phnom Penh Post cho biết Nepenthes holdenii có chiếc nắp ấm màu xanh và đỏ đặc trưng, với chiều dài nắp ấm lên tới 30cm, dùng để bắt và tiêu hóa côn trùng, qua đó hấp thụ chất dinh dưỡng nuôi sống cây, giúp nó tồn tại và phát triển trong vùng đất khô cằn.

Đặc điểm nổi bật của Nepenthes holdenii là nó có thể sống sót sau các đám cháy rừng và hạn hán kéo dài: chiếc củ lớn dưới lòng đất của cây sẽ “tái sinh” bình nắp ấm sau một thời gian đám cháy quét qua hoặc sau thời kỳ hạn hán.

“Đây có thể là loài thực vật ăn thịt thuộc chi nắp ấm Nepenthes chịu được hạn tốt nhất”, François Mey - nhà thực vật học người Pháp nói trên Phnom Penh Post.

J8R8GzCP.jpgPhóng to
Nepenthes holdenii có thể sống sót sau các đám cháy rừng và hạn hán kéo dài - Ảnh: FFI

Nepenthes holdenii là loài thực vật ăn thịt thứ hai thuộc chi nắp ấm được tìm thấy tại Campuchia. Hệ thực vật tại nước này có thể còn ẩn chứa nhiều loài mới chờ đợi các nhà nghiên cứu khám phá trong tương lai.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên