26/09/2011 11:13 GMT+7

Pháp: chính phủ mất đa số ở thượng viện vào tay cánh tả

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính phủ bảo thủ của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã mất đa số ở thượng viện vào tay cánh tả trong ngày 25-9. Đây được xem là một thất bại lịch sử và là một đòn đau đối với ông Sarkozy chỉ bảy tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Pháp tiếp theo.

rVFF6Z2C.jpgPhóng to
Những ngày khó khăn đang chờ đợi ông Sarkozy phía trước - Ảnh: Getty Images

Các kết quả sớm của cuộc bầu cử không trực tiếp cho thấy những ứng viên cánh tả giành được ít nhất 23 ghế từ tay đảng bảo thủ cầm quyền, giúp họ có được đa số tuyệt đối.

“Ngày 25-9-2011 sẽ đi vào lịch sử”, Reuters dẫn lời Jean-Pierre Bel, thủ lĩnh nhóm Xã hội chủ nghĩa ở thượng viện, nói trên Đài truyền hình LCI. “Các kết quả bầu cử ở thượng viện cho thấy đây là một thất bại thật sự với phe cánh hữu”.

Chiến thắng của cánh tả kèm theo một loạt chiến thắng của các ứng viên Xã hội chủ nghĩa trong các cuộc bầu cử địa phương, nơi hàng chục nghìn quan chức địa phương được ủy quyền bỏ phiếu đại cử tri để bầu ra thượng viện.

Reuters bình luận một thượng viện thiên tả sẽ không thể cản trở quá nhiều kế hoạch hành pháp của ông Sarkozy, nhưng việc mất đi pháo đài lâu nay của cánh hữu là một bước lùi “mang tính biểu tượng”, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy uy tín của tổng thống Pháp đang xuống thấp.

Theo đó, ông Sarkozy là một trong những tổng thống Pháp ít được lòng dư luận nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, và sẽ gặp phải thách thức rất lớn trong cuộc bầu cử hai vòng dự kiến diễn ra vào tháng 4-2012.

Người phát ngôn của chính phủ, bà Valerie Pecresse, tìm cách giảm bớt ảnh hưởng của thất bại này bằng cách chỉ ra rằng phe hữu vẫn chiếm đa số ở hạ viện.

“Không có cản trở gì với chính phủ vì, như các bạn đều biết, hạ viện có tiếng nói cuối cùng”, bà cho biết.

Thượng viện cánh tả mới thật sự không thể cản trở quá nhiều tiến trình hành pháp, nhưng sẽ gây thêm sức ép lên kế hoạch đầy tham vọng của ông Sarkozy đưa điều luật về cân bằng ngân sách quốc gia vào hiến pháp, một biện pháp được coi là sống còn để giữ mức đánh giá tín nhiệm AAA của tài sản tài chính Chính phủ Pháp.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên