20/11/2012 16:25 GMT+7

Pháp bị hạ mức tín nhiệm tín dụng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody’s ngày 19-11 đã hạ mức tín nhiệm của Pháp từ AAA, mức cao nhất, xuống còn Aa1, theo bước đánh giá của Hãng Standard & Poor’s trước đó.

P1eix6wA.jpgPhóng to
Moody's cũng cảnh báo "sức đề kháng" của Pháp đang yếu đi - Ảnh: Reuters

Moody’s nói lý do chính khiến họ hạ bậc tín nhiệm của Pháp là do những yếu kém của nền kinh tế nước này và các rủi ro trong tài chính công “vì những thách thức về cấu trúc kinh tế trong dài hạn của nước này”.

Moody's cảnh báo Pháp có thể "sa lầy" trong quỹ cứu trợ dài hạn của khu vực đồng euro mang tên Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), trong khi nước này có nguy cơ gánh chịu rủi ro từ những "con bài đomino" vỡ nợ công tiềm tàng như Ý, do các mối quan hệ về thương mại và ngân hàng của Pháp với các nước này.

Tuy nhiên, Moody's thừa nhận Pháp hiện vẫn duy trì được mức xếp hạng tín dụng cao nhờ sức mạnh tài chính, nền kinh tế mạnh và đa dạng cũng như quyết tâm của chính phủ trong cải cách cơ cấu và củng cố tài chính.

Trong tháng này, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã công bố một chương trình miễn giảm thuế 20 tỉ euro (25,5 tỉ USD) trong vòng ba năm giúp các công ty cắt giảm chi phí lao động khoảng 6%. Phần ngân sách thiếu hụt sẽ được bù đắp bằng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế giá trị gia tăng.

Cũng trong ngày 19-11, Moody's cảnh báo tình hình tại các ngân hàng của Ý sẽ xấu đi trong năm tới với chất lượng tài sản kém, khả năng sinh lợi thấp và khó tiếp cận với thị trường vốn. Theo Moody's, với mức độ vốn thấp và dễ bị hao hụt, trong khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm trong năm tới, triển vọng đối với các ngân hàng Ý vẫn là "tiêu cực" và còn có nguy cơ xấu hơn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên