01/02/2010 08:25 GMT+7

Pháo lậu vào mùa

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Dù các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng năm nay Hà Nội vẫn nhức nhối với nạn vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ.

J6MuUVGy.jpgPhóng to
Pháo lậu bị thu giữ tại huyện Thường Tín (Hà Nội) - Ảnh: Lâm Hoài

Phát hiện hai vụ vận chuyển pháo lậu Lào Cai: Bắt hơn 30 kg pháo nhập lậu

Trung tá Thành Kiên Trung, đội trưởng Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15, Công an Hà Nội), cho hay TP Hà Nội được các nhóm buôn lậu coi là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất phía Bắc, trong đó có mặt hàng pháo nổ.

“Năm nay tình trạng buôn bán, sử dụng pháo nổ ở địa bàn trung tâm thành phố có chiều hướng giảm, trong lúc địa bàn các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận có dấu hiệu nóng lên” - ông Thành Kiên Trung nhận định.

Chuyên chở bằng đủ phương tiện

Trung tá Thành Kiên Trung cho biết pháo lậu được vận chuyển bằng đủ các loại xe như xe khách, xe khách bán tải, xe tải có hầm để chở hàng... Khi chặn bắt thì những người buôn pháo lậu sẵn sàng vứt hàng lại và “bỏ của chạy lấy người”.

Bên kia biên giới Trung Quốc, mặt hàng pháo không bị cấm, bày bán công khai, giá rẻ, vì thế các đối tượng buôn lậu có thể mua một cách dễ dàng.

Pháo thường được vận chuyển nhỏ lẻ qua biên giới, sau đó tập kết lên ôtô và chuyển từ Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn theo đường bộ về Hà Nội rồi phân tán đi các tỉnh. Các đối tượng buôn lậu cũng có thể vận chuyển pháo từ Móng Cái (Quảng Ninh) theo đường thủy về Hà Nội, sau đó tiếp tục được xé lẻ tuồn về các địa phương.

Trung tuần tháng 1-2010, Phòng bảo vệ an ninh kinh tế (PA17, Công an Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2 và Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tạm giữ bốn ôtô khách chở hàng chục tấn hàng lậu từ Quảng Ninh về Hà Nội.

Đặc biệt trong bốn chiếc xe này, các dãy ghế dành cho khách bị bóc đi, thay vào đó là kệ sắt dùng chứa hàng lậu, dưới kệ sắt có thêm một hộc chứa tự tạo giấu một lượng lớn pháo nổ lẫn trong giày dép, quần áo, mỹ phẩm...

Ông Nguyễn Hùng Thiệp, đội phó đội nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết năm nay có nhiều loại pháo rất to, hình dạng giống hệt lựu đạn, thông thường một dàn pháo 36 quả, đây là loại pháo rất nguy hiểm vì có thể gây sát thương lớn.

2sunfszT.jpgPhóng to

Pháo lậu bị thu giữ tại huyện Thường Tín (Hà Nội) - Ảnh: Lâm Hoài

Thủ đoạn tinh vi

Theo trung tá Nguyễn Văn Nghị - phó trưởng Công an phường Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm), một địa bàn nhiều năm nhức nhối với nạn buôn bán pháo lậu, các chủ đầu nậu rất tinh quái, dùng nhiều thủ đoạn che mắt cơ quan chức năng.

Khi xe hàng tập kết về, ngay lập tức có đội quân xe ôm, bốc vác xé lẻ hàng trong khoảng thời gian chóng vánh, rải về các kho kín sâu trong ngõ ngách. Nếu ai có nhu cầu, họ nhận tiền rồi chỉ vòng vèo sang địa chỉ trung gian lấy hàng để tránh sự đeo bám của trinh sát.

Người giao hàng thường là nhân viên giúp việc hoặc xe ôm, do vậy các lực lượng chức năng rất khó bắt quả tang.

Ông Nghị cũng cho hay vừa qua Công an phường Hàng Mã đã phát hiện thu giữ 840 khẩu súng nhựa, hàng trăm chiếc rìu, kiếm dạng đồ chơi nguy hiểm tại kho hàng ở 39 phố Hàng Lược. Tất nhiên là chủ hàng bỏ trốn.

Mới đây Đội quản lý thị trường số 2 phối hợp với Công an phường Đồng Xuân (Q.Hoàn Kiếm) kiểm tra nơi tập kết hàng hóa tại số 2 Đồng Xuân, phát hiện và thu giữ nhiều loại pháo do Trung Quốc sản xuất đựng trong bao tải. Chủ hàng cũng lặn mất tăm trước khi cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu

- Ngày 2-12-2009 tại thôn An Duyên, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, PC15 Hà Nội và Công an huyện Thường Tín bắt Nguyễn Minh Đức và Lê Văn Long (trú tại xã Tô Hiệu) vận chuyển 5 thùng giấy đựng 36kg pháo nổ, gồm 24 bệ (mỗi bệ chứa 36 quả).

- Ngày 22-12-2009, Phòng cảnh sát môi trường và Công an huyện Từ Liêm bắt Thào Lùng và Thào Xoa (trú tại Lào Cai) vận chuyển 7 thùng pháo nổ nặng trên 200kg, ngụy trang dưới lớp hoa quả chất trên xe tải.

- Ngày 13-1-2010, Phòng cảnh sát môi trường và Công an huyện Chương Mỹ phát hiện bà Đỗ Thị Mười (trú tại Tiên Phương, Chương Mỹ) tàng trữ, bày bán 21,5kg pháo các loại tại nhà.

- Ngày 20-1-2010, trung đoàn cảnh sát cơ động Hà Nội bắt Nguyễn Xuân Đức và Lâm Văn Hoàn (trú ở Nam Định) vận chuyển 102 quả pháo hình lựu đạn, 5 hộp pháo nổ tổng trọng lượng 11,5kg.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên