13/09/2013 08:45 GMT+7

"Phải thay đổi Singapore một lần nữa"

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TT - Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng vấn đề quan trọng sắp tới của Singapore là xây dựng một xã hội cân bằng, nơi mọi người yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

Thủ tướng Singapore sẽ thăm Việt NamViệt Nam - Singapore: đối tác chiến lược

fZjHWtaA.jpgPhóng to
Thủ tướng Lý Hiển Long chụp ảnh khi đến xem hai đoàn nghệ thuật quân đội Singapore và Việt Nam biểu diễn tại vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà Nội chiều 12-9 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc đối thoại mới đây với hơn 70 bạn trẻ Singapore tại Học viện nghệ thuật La Salle, ông Lý nhấn mạnh giới trẻ Singapore phải tiếp tục làm việc chăm chỉ như thời gian qua và có nhiều niềm tin hơn vào bản thân, đất nước.

“Chúng ta phải sẵn sàng làm việc chăm chỉ để hoàn thiện bản thân, không đơn thuần vì thế giới đang ngày càng cạnh tranh hơn. Chúng ta nỗ lực vì thật sự muốn xây dựng một Singapore tươi đẹp hơn. Các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng không còn gì để phấn đấu nữa” - Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra lời khuyên.

Cách sống quan trọng hơn vật chất

Ông cho rằng mục đích của đất nước trong hành trình sắp tới không chỉ là xây cao ốc hay có thêm nhiều tiện nghi cho cuộc sống mà quan trọng hơn là xây dựng một xã hội hòa thuận.

Thủ tướng Lý ví von: “Chúng ta đang trò chuyện ở Trường La Salle với phòng ốc và trang thiết bị hiện đại. 50 năm trước sẽ không thể tìm thấy một ngôi trường như thế này ở Singapore. Vậy chúng ta còn có thể xây dựng một Singapore tươi đẹp hơn trong tương lai không? Tôi nghĩ có thể làm điều đó. Không phải chỉ xây dựng cao ốc hay các tiện nghi khác mà là xây dựng một xã hội nơi chúng ta đối xử tốt với nhau, sống hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau cũng như tôn trọng môi trường, một xã hội có thể duy trì được sự cân bằng giữa công việc đầy áp lực và khoảng thời gian nghỉ ngơi dành cho gia đình và bạn bè”.

Hậu duệ của nguyên thủ tướng Lý Quang Diệu chia sẻ thêm: “Chưa nước nào trên thế giới này đạt đến được xã hội lý tưởng đó nhưng chúng ta hãy tiếp tục hướng về cái đích ấy và đặt ra những mục tiêu ngày càng cao hơn cho bản thân cũng như con cái sau này. Cái đích đó hoàn toàn nằm trong khả năng chúng ta”.

Ông khuyên giới trẻ nên nghĩ về 30-40 năm sắp tới để “thay đổi Singapore một lần nữa” sau những gì đạt được suốt gần 50 năm lập quốc.

Ông Lý thúc giục giới trẻ nỗ lực xây dựng Singapore giàu đẹp hơn để các thế hệ con cháu thừa hưởng những thành quả đó mà phát triển đất nước hơn nữa, khi đó “chúng ta mới cảm thấy mãn nguyện vì đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Vị nguyên thủ 61 tuổi còn nhắc nhở: “Trong 50 năm tới, nếu như Singapore vẫn như hôm nay thì đó là thất bại của chúng ta và đất nước sẽ gặp rắc rối. Chính vì thế, chúng ta phải nỗ lực để đất nước ngày càng thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn”.

Bí quyết nằm ở “đọc và học”

Nói về môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng đọc sách báo rất quan trọng vì nó giúp giới trẻ biết được điều gì đang xảy ra trên thế giới cũng như những áp lực cạnh tranh mà Singapore đang gặp phải.

Ông cảnh báo: “Nếu muốn tồn tại trong cuộc chơi cạnh tranh như hiện nay, chúng ta phải giỏi giang và nhanh nhạy như mọi người”.

Để có được điều đó, theo ông, là phải học không ngừng và biết ước mơ. “Chúng ta luôn mong muốn mọi người Singapore trưởng thành và dám ước mơ. Chúng ta phải sẵn sàng học tập, làm việc và dùng tài năng của mình để đạt đến những mục đích cao đẹp. Khi nhìn vào các trường học, chúng ta thấy học sinh - sinh viên đều mong muốn tiếp tục học tập. Nhiều người đã đi làm hay thậm chí những người ở tuổi 40-50 cũng đang tích cực học tập để có thêm bằng cấp. Họ muốn tiến bộ và họ có khả năng đạt được điều đó. Điều cần thiết hiện nay là chúng ta phải rộng mở cơ hội cho họ”.

Trả lời câu hỏi về cách ứng xử với những lời chê bai hay những bất đồng trong môi trường mạng xã hội như Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết giới trẻ hãy vững tin vào những gì mình đang làm nếu đó là đúng và đừng bị tác động bởi những lời nhận xét không hay trên mạng Internet.

Ông chia sẻ: “Đầu tiên các bạn phải tin vào những gì bản thân đang làm. Nếu đã tin rằng những gì đang làm là đúng, đáng làm thì các bạn phải nghĩ xem số đông có ủng hộ chúng ta không. Nếu họ ủng hộ, các bạn cứ thế mà tiến hành. Ngược lại, các bạn phải nỗ lực thuyết phục họ đồng tình với mình. Có rất nhiều kẻ chống đối và cố tình tìm cách phản bác ý kiến các bạn trên mạng, đó là thực tế mà các bạn phải làm quen. Nếu các bạn muốn làm điều gì đó cho đất nước và người dân Singapore thì không nên để những lời bình luận ác ý trên mạng làm mình lùi bước”.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên