10/05/2017 09:51 GMT+7

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc bị tấn công

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ít nhất 1 sĩ quan thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi thiệt mạng, 8 binh sĩ bị thương và 3 người khác mất tích trong vụ tấn công xảy ra tối 8-5 (giờ địa phương).

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tuần tra tại thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: Reuters
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tuần tra tại thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: Reuters

Ngày 9-5, phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) xác nhận vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Bangassou, cách thủ đô Bangui khoảng 730km. Viên sĩ quan thiệt mạng được xác định là một đại úy người Campuchia thuộc MINUSCA, 8 binh sĩ bị thương là người Campuchia và Maroc.

Ngay sau vụ tấn công, một trực thăng và lực lượng tăng viện đã được cử đến khu vực, bảo vệ phái bộ và đưa những người bị thương đến bệnh viện, theo Reuters.

Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc Long Dimanche nói viên sĩ quan người Campuchia đã bị bọn phiến quân "chặt đầu", ba sĩ quan người Campuchia khác cũng thuộc MINUSCA vẫn mất tích, theo báo Cambodia Daily.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã gửi lời chia buồn đến lực lượng gìn giữ hòa bình của Campuchia tại Cộng hòa Trung Phi trong ngày 9-5, Cambodia Daily cho biết thêm.

Hiện vẫn chưa rõ nhóm nào đứng đằng sau vụ tấn công vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Sự việc xảy ra chỉ một tuần sau khi 5 cơ quan cứu trợ quốc tế tạm dừng hoạt động tại khu vực miền bắc Cộng hòa Trung Phi trước tình trạng các tổ chức cứu trợ nhân đạo thường xuyên trở thành mục tiêu của các nhóm vũ trang địa phương.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA), Cộng hòa Trung Phi là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các tổ chức cứu trợ nhân đạo. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2017, đã có 33 vụ tấn công nhắm vào các đoàn cứu trợ ở nước này.

Quốc gia này rơi vào bất ổn kể từ năm 2013 sau khi lực lượng Seleka theo đạo Hồi nắm quyền và xung đột với các nhóm vũ trang theo Công giáo. Năm 2016, Cộng hòa Trung Phi tổ chức tổng tuyển cử bầu tổng thống, song tình hình kể từ đó cho đến nay vẫn chưa chuyển biến, theo Reuters.

Liên Hiệp Quốc đang triển khai ít nhất 13.000 binh lính và sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi. Tuy nhiên, theo người dân Cộng hòa Trung Phi, bấy nhiêu là chưa đủ để bảo vệ họ an toàn trước các nhóm vũ trang địa phương.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên