10/11/2011 04:25 GMT+7

Phá đường dây vượt biên bằng ghe đánh cá

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Chiều 9-11, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép. Hiện công an đã bắt được ba đối tượng gồm: Nguyễn Đình Chiến, Nguyễn Văn Sơn (cùng trú tại P.Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và Nguyễn Văn Toán (trú tại ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Ba đối tượng này bị bắt về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Chiến cùng đồng phạm đã ba lần đưa hơn 120 người sang Úc trái phép. Cả ba lần này đều bị cơ quan chức năng nước Úc bắt giữ, hủy ghe và trục xuất về VN.

O0TQkBLB.jpgPhóng to
Chuyến tàu thứ ba đưa người sang nước ngoài trái phép bị cơ quan chức năng Úc bắt giữ - Ảnh chụp lại từ hồ sơ của cơ quan công an
QpyOdGkG.jpgPhóng to

Ghe cá của Chiến đưa người sang Úc bị cơ quan chức năng Úc thiêu hủy - Ảnh chụp lại từ hồ sơ của công an

Theo tài liệu của cơ quan công an, Chiến có nhiều người thân ở nước ngoài nên đã nhiều lần xuất cảnh sang Úc để thăm hỏi. Khi về VN, Chiến đã lừa những nạn nhân của mình sang Úc sẽ có việc làm lương cao, có cuộc sống ổn định và hứa sẽ đưa qua an toàn. Mỗi người đi đóng cho Chiến 100-150 triệu đồng, trả trước 50%, còn lại qua Úc trả hết.

Thu được tiền, Chiến mua ghe cá 500-700 triệu đồng/chiếc và dầu, nhu yếu phẩm. Sau khi móc nối đủ người đi, Chiến đưa nạn nhân vào Bà Rịa - Vũng Tàu, xuống cảng cá Lò Vôi (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) và giong ghe sang Úc. Mỗi chuyến đi kéo dài 13-17 ngày.

Thế nhưng ngay trong chuyến đầu tiên đưa 26 người sang Úc vào tháng 5-2010, ghe của Chiến đã bị bắt và đưa vào trại tạm giữ (trong đó có Chiến). Sau khi bị trục xuất về nước, Chiến cố tình tổ chức hai chuyến khác vào tháng 2 và tháng 5-2011. Theo lời khai ban đầu của Chiến, mỗi chuyến đi sau khi trừ chi phí kiếm lời được hàng tỉ đồng. Sau khi bị trục xuất về, nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo Chiến.

Hiện mới chỉ có hơn 20 người là nạn nhân của Chiến về nước, số còn lại đang sống lây lất trong các trại tạm giữ chờ ngày trục xuất trở về nước.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên