07/04/2013 07:20 GMT+7

Petey Nguyễn: phù thủy đường phố trở lại

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Nếu một ngày Sài Gòn nắng đẹp, đang thong dong trên đường, bạn bỗng “bị” một chàng lạ mặt đẹp trai, râu quai nón, trong túi lúc nào cũng thủ sẵn một bộ bài tây chặn lại xin... làm quen thì đừng vội giật mình.

Vì có thể đó là Petey Nguyễn, ảo thuật gia đường phố đang rất nổi danh.

MbX6uO4e.jpgPhóng to
Hình ảnh quen thuộc của chàng ảo thuật gia đường phố với những lá bài ma thuật - Ảnh: Longy

Dĩ nhiên bạn đừng lo vì anh chàng này không có ý... moi đồ của bạn, với Petey Nguyễn (Việt kiều Úc) thì đó là cách anh chọn để “tiếp xúc” với thế giới bên ngoài. Cuộc hẹn với Petey Nguyễn nhiều lần bị gián đoạn vì thời gian qua chàng vừa đảm nhận vai chính trong bộ phim điện ảnh Âm mưu giày gót nhọn theo lời mời của nhà đồng sản xuất xinh đẹp Kathy Uyên, vừa đắt sô sự kiện, biểu diễn khắp nơi... Nhưng dù nói chuyện về ảo thuật hay đóng phim, hay thậm chí là...hát hò, Petey cũng dễ khiến người đối diện có cảm tình vì sự chân thành và cởi mở của mình.

Nếu mà biến được ra tiền thì...

Lần đầu tiên về VN vào khoảng năm 1995, ký ức và vốn sống chưa đủ nhiều để một cậu bé sinh ra và lớn lên ở Úc như Petey định hình rõ ràng về hai chữ “quê hương”. Sau lần thứ hai ham vui, là lần thứ ba, tháng 7-2010, nhưng lần này mục tiêu đã rõ: mang ảo thuật ra đường phố VN!

Ảo thuật đến với Petey một cách ngẫu nhiên. Từ một đoạn clip tiểu xảo về những quân bài tình cờ xem được trên Internet cộng thêm trí tò mò thiên phú của một chàng trai trẻ, Petey muốn nhanh chóng tìm được lời giải: họ đã làm điều đó như thế nào? Và sau đó là lân la tham gia các CLB ảo thuật tự phát cùng những bạn trẻ khác có chung niềm đam mê. “Một tuần chúng tôi tranh thủ gặp nhau vài lần, trao đổi những cuốn sách hay dạy về ảo thuật, biểu diễn cho nhau xem, rồi hỏi nhau “Ê, biểu diễn vậy đó có thấy bị “lòi” không?”. Rồi cứ thế, say mê đi cùng thử thách, ảo thuật ngấm vào tôi như những gì rất tự nhiên...”.

Còn nhớ trong một clip phỏng vấn gần đây, khi được hỏi: “Anh có thể đi xuyên qua cửa kính, đút lá bài vào trong trái dưa hấu, vậy anh có thể biến giấy thành tiền đúng không?”. Chàng ảo thuật gia đã cười ngất: “Nếu có thể như thế thì tôi cứ ở nhà và biến giấy thành tiền xài chơi rồi!”. Ảo thuật hấp dẫn Petey ở chỗ: nó biến những điều không thể thành có thể, làm cho người ta tin vào những giá trị diệu kỳ của đôi bàn tay, sự tinh tế khéo léo của người biểu diễn và nhất là mang lại niềm vui, điều không dễ tìm kiếm ở cuộc sống bận bịu này.

Những niềm vui... miễn phí!

Dĩ nhiên, một điều không nói ra nhưng ai cũng hiểu: ảo thuật là những tiểu xảo. Mà đã là thứ “đánh lừa thị giác” thì rõ ràng diễn trên sân khấu sẽ an toàn hơn rất nhiều so với việc đi lang thang ngoài đường, với chiếc áo thun không tay và khoảng cách với khán giả bằng không như cách mà Petey đã chọn. Nhưng có hề gì! Anh nhớ lại: “Có lần tôi vào chợ Bến Thành để quay một tập phim. Thấy tôi đọc thoại mọi người từ tò mò nhìn nhìn, tới... chọc ghẹo, cứ đọc theo hoài làm tôi buồn cười quá, không diễn được luôn”. Sự giao tiếp không giới hạn, những tình huống “không có trong kịch bản” và đôi khi bị... từ chối thẳng thừng lại là một liều kích thích mạnh mẽ để Petey quyết tâm phải trở thành một “phù thủy lang thang”.

Ảo thuật đường phố ở VN vẫn còn mới mẻ và lạ lẫm vì đôi khi người ta vẫn chưa tin vào những niềm vui miễn phí từ một “người lạ mặt bất thường” nào đó trên phố (nhất là như hiện nay!), những người đơn giản chỉ muốn dùng tài lẻ của mình mang lại tiếng cười, sự bất ngờ đầy thú vị cho người khác. Và khao khát lớn nhất của Petey Nguyễn là làm được điều đó, không chỉ ở VN mà còn ở đẳng cấp thế giới. Bằng chứng là Petey đã góp mặt vào không ít sự kiện biểu diễn lớn như Brisbane Ekka (Úc), Muay Thai Kickboxing (Thái Lan), Magic Castle Los Angeles (Mỹ)...

Sống xa quê từ bé nhưng quả là “máu VN” vẫn chảy rất mạnh trong Petey, rất nhanh chóng, anh thích nghi và hòa nhập với cuộc sống quay cuồng Sài Gòn. Vừa kết thúc tour lưu diễn ảo thuật ở Úc vào tháng 3, anh lại nhanh chóng về Sài Gòn để chuẩn bị cho mùa thứ hai của Phù thủy đường phố. Trước đó 14 tập của mùa đầu tiên đã được phát sóng trên kênh HTV2 vào mỗi thứ bảy hằng tuần (từ 23-6-2012) đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực. Không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí mới lạ, hấp dẫn, chương trình còn là “cuộc hành trình” của một người Việt xa quê từ bé muốn tìm hiểu thêm về nguồn cội, bản sắc và văn hóa dân tộc trên mỗi con phố mà anh đặt chân qua.

“Nhịp sống ở Sài Gòn rất nhanh, căng thẳng và... nhiều khói xe, nên mỗi khi có điều kiện tôi hay về Rạch Giá, Kiên Giang, quê gốc của ba mẹ, để tận hưởng một bầu không khí trong trẻo và hiền lành hơn. Tôi thấy cuộc sống ở Việt Nam tuyệt thật chứ. Mẹ tôi vẫn hay chát Skype và hỏi: Sao không kiếm cô Việt Nam nào rồi cưới luôn đi! Ừ, giờ ở đây có nhiều thứ quyến rũ tôi quá, biết đâu...” - Petey tươi cười trước khi chia tay...

* Nếu nói về điều vui nhất mà ảo thuật mang đến cho anh thì đó có thể là gì?

- À, đó là những người bạn, những người bạn rất trẻ và cũng giống tôi ngày đó, yêu thích ảo thuật vô cùng. Tôi có tài khoản trên Facebook và rất nhiều bạn biết, add tôi chỉ để hỏi: Anh à, chỉ em vài chiêu dễ dễ để đi “cua gái” được không? (cười to). Tôi rất sẵn lòng, vì ảo thuật là phương tiện để mọi người có thể trao đổi, trò chuyện và làm bạn với nhau mà không cần phân biệt, e ngại bất cứ điều gì. Cái nữa là tôi không có giấu nghề, vì những gì tôi học được trong ảo thuật cũng là tự mày mò, không có trường lớp nào cả. Điều này sẽ được nhắc đến chi tiết hơn trong series Phù thủy đường phố mùa thứ hai mà tôi chuẩn bị làm sau khi bộ phim Âm mưu giày gót nhọn đóng máy. Hứa với các bạn là những trò này sẽ khó hơn rất nhiều, mạo hiểm hơn rất nhiều so với những gì mọi người đã thấy ở mùa đầu tiên.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên