27/05/2015 15:25 GMT+7

Pakistan bắt giám đốc công ty làm bằng giả toàn cầu

T.VY
T.VY

TTO - Nhà chức trách Pakistan ngày 27-5 bắt giữ người đứng đầu công ty bị cáo buộc làm bằng giả trên phạm vi toàn cầu, đồng thời lục soát trụ sở công ty ở Karachi - nơi hàng ngàn vật chứng được tìm thấy.

Shoaib Ahmed Shaikh bị bắt giải đi ngày 27-5 - Ảnh: dailytimes.com.pk

Theo AFP, người vừa bị bắt là Shoaib Ahmed Shaikh, CEO Công ty Axact. Thẩm phán Javed Malik cho các phóng viên biết bước đầu Shaikh khai nhận hành vi làm văn bằng giả.

Hiện Shoaib đang bị tạm giam trong nhà giam của Cơ quan Điều tra liên bang (FIA), dự kiến ra trình diện trước tòa án trong hôm nay 27-5 và sau đó chính thức bị buộc tội.

"Chúng tôi hiện có đủ bằng chứng chống lại các công ty và sẽ khởi tố theo luật" - Shahid Hayat, một quan chức cấp cao của FIA, cho biết.

Hai quan chức cao cấp khác của FIA nói với AFP rằng Shaikh và sáu giám đốc công ty khác sẽ bị truy tố theo luật Pakistan do liên quan đến gian lận, lừa đảo, rửa tiền và chuyển tiền điện tử trái phép.

Pakistan bắt đầu điều tra Axact sau khi tờ New York Times hồi đầu tháng này đăng bài về một mạng lưới làm bằng giả tinh vi ở Pakistan thu về hàng chục triệu USD mỗi năm. Cuộc điều tra có sự giúp đỡ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát quốc tế (Interpol).

Bài báo cho biết Axact đã lập một mạng lưới hơn 370 trang web chuyên cung cấp bằng giả cho các khách hàng từ Mỹ, Anh và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, với mức giá từ hàng ngàn đến hàng trăm ngàn USD mỗi tấm bằng giả.

Điều tra cho biết các trang web này chạy trên máy chủ của một số công ty đăng ký tại Cyprus và Latvia. Axact còn sản xuất các đoạn video quảng cáo giả mạo, có quảng cáo tự xưng là phóng sự của trang CNN iReport.

Axact thậm chí công bố kế hoạch ra mắt một kênh tin tức gọi là Bol và thuê nhiều phóng viên hàng đầu tại Pakistan với mức lương cao hơn thị trường.

AFP cho biết nhiều người trong số các phóng viên này từ chức sau khi bộ mặt thật của Axact bị phanh phui.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bằng giả Pakistan Axact