19/08/2015 11:47 GMT+7

​Ông Sebastian Coe đắc cử chủ tịch IAAF

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO – Trưa 19-8, huyền thoại điền kinh người Anh Sebastian Coe đã trở thành tân chủ tịch của Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) sau khi vượt qua đối thủ Sergey Bubka (Ukraine) trong cuộc bầu cử diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ông Coe giành chiến thắng khi nhận được tổng cộng 115 phiếu bầu từ 207 liên đoàn thành viên của IAAF so với 92 phiếu của đối thủ Bubka, qua đó trở thành người điều hành IAAF trong bốn năm tới thay thế ông Lamine Diack (người Senegal, 82 tuổi) – người đã tại vị bốn nhiệm kỳ qua.

Ông Sebastian Coe đắc cử chức chủ tịch IAAF. Ảnh: sportsmax

Phát biểu sau khi đắc cử, ông Coe nói: "Hầu hết những người đang ngồi trong căn phòng này hôm nay (19-8) đều thừa nhận rằng khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời là đón những đứa trẻ của họ chào đời. Nhưng phải nói thêm rằng, khi tôi được trao cơ hội làm việc với tất cả các bạn và cùng nhau định hướng tương lai cho môn điền kinh có lẽ là khoảnh khắc lớn thứ hai trong đời của tôi".

Theo nhận định của truyền thông thế giới, với việc trở thành tân chủ tịch IAAF, ông Coe sẽ đối mặt với thách thức không hề nhỏ trong việc xóa bỏ “bóng ma” doping đang bao phủ làng điền kinh thế giới trong suốt những năm qua.

Có lẽ, chưa bao giờ điền kinh thế giới phải trải qua giai đoạn khó khăn như thời điểm này khi hàng loạt những điều tra gây sốc về doping được công bố rộng rãi trên truyền thông khiến uy tín của môn thể thao này ngày càng xuống thấp.

Cụ thể, cuộc bầu cử này diễn ra đúng một tuần sau khi IAAF gây xôn xao với quyết định cấm 28 VĐV và cựu VĐV từng tham dự Giải vô địch thế giới 2005 (Helsinki, Phần Lan) và 2007 (Osaka, Nhật Bản) có mẫu thử bất lợi tham gia vào các hoạt động điền kinh.

Năm ngoái, một đài truyền hình Đức đăng phóng sự gây chấn động khi cáo buộc 99% VĐV điền kinh Nga có sử dụng chất cấm và các quan chức trong Liên đoàn của Nga đã nhận tiền từ các VĐV để cung cấp chất cấm đồng thời bao che giúp VĐV họ vượt qua các đợt kiểm tra chất kích thích.

Trong tháng 8 năm nay, báo Sunday Times (Anh) và đài truyền hình Đức ARD / WDR lại một lần nữa khiến điền kinh thế giới rúng động khi công bố kết quả cuộc điều cho thấy 1/3 số VĐV điền kinh hàng đầu thừa nhận sử dụng chất cấm trong thi đấu.

Hai cơ quan truyền thông này cũng đã thu thập thông tin từ khoảng 12.000 mẫu thử doping của 5.000 VĐV điền kinh trên thế giới thi đấu tại Olympic và Giải vô địch thế giới (giai đoạn từ năm 2001 đến 2012). Kết quả cho thấy, khoảng 800 VĐV hàng đầu bị nghi ngờ sử dụng doping, trong đó có 146 vận động viên giành huy chương, bao gồm 55 HCV.

Năm dữ kiện về tân chủ tịch IAAF Sebastian Coe

1.Ông Sebastian Coe (58 tuổi) khi còn là một VĐV điền kinh từng giành HCV nội dung chạy 1500m Olympic năm 1980 và 1984. Trong sự nghiệp VĐV, ông từng thiết lập 8 kỉ lục thế giới ở giải ngoài trời và ba ở giải trong nhà. Đáng chú ý, kỉ lục thế giới cự ly chạy trung bình 800m của ông thiết lập năm 1981 đã kéo dài đến 16 năm sau mới có người phá vỡ.

2.Ông Coe là một Nghị sỹ của đảng Bảo thủ Anh từ năm 1992-1997 và mất ghế trong cuộc bầu cử năm 1997.

3.Ông  trở thành Huân tước của nước Anh vào tháng 5-2000. Sau đó, ông đã thành công khi góp công giúp thủ đô London giành quyền đăng cai Olympic 2012. Theo nhận xét của Thủ tướng Anh David Cameron, ông Coe là “cái đầu và trái tim” của Olympic 2012.

4.Ông được bầu làm phó chủ tịch IAAF vào năm 2007 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 8 năm 2011.

5.Ông trở thành chủ tịch đầu tiên của Ủy ban giám sát độc lập FIFA, Ủy ban đạo đức của FIFA trong năm 2006. Tuy nhiên sau đó, ông đã rời khỏi ghế này để cùng nước Anh vận động đăng cai World Cup 2018 nhưng thất bại.

 

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên