16/05/2012 09:46 GMT+7

Ông Hollande chỉ định Ayrault làm thủ tướng Pháp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chỉ định ông Jean-Marc Ayrault làm thủ tướng nước này, với hi vọng trở lại việc chia sẻ quyền lực truyền thống ở Pháp.

BAWEhTAe.jpgPhóng to

Ông Hollande (trái) và ông Ayrault - Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ quyết định các ưu tiên - báo Mỹ The Wall Street Journal dẫn lời ông Hollande nói trong lễ nhậm chức ở điện Elysee ngày 15-5 - Nhưng tôi sẽ không quyết định mọi thứ cho mọi người ở mọi nơi”.

Ông Hollande cũng khẳng định sẽ không quản trị quốc gia như người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, vốn tham gia sâu vào các hoạt động thường nhật của nội các, thường xuyên che khuất các bộ trưởng và có lần gọi thủ tướng của mình là “người trợ tá”.

Theo hiến pháp Pháp, thủ tướng chịu trách nhiệm điều hành chính phủ, có thể phải giải trình trước quốc hội và bị buộc từ chức nếu các nghị sĩ thông qua nghị quyết bất tín nhiệm.

Giống như ông Hollande, ông Ayrault là một đảng viên Xã hội, nhưng ông chưa bao giờ giữ chức trong nội các. Chính trị gia 62 tuổi này là giáo sư dạy tiếng Đức có thâm niên 13 năm. Khả năng ngôn ngữ và việc hiểu rõ nước Đức được coi là một phẩm chất nổi bật của ông Ayrault, trong bối cảnh ông Hollande có thể thách thức các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Thủ tướng Đức Angela Merkel đang áp dụng để giải quyết khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro.

Bà Merkel cho rằng cắt giảm chi tiêu là liệu pháp chính để sửa chữa cuộc khủng hoảng nợ công hiện giờ, nhưng ông Hollande nói ngay từ khi tranh cử rằng ông muốn các biện pháp thân thiện với tăng trưởng hơn.

“Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho Đức - Sigmar Gabriel, chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội cánh tả ở Đức, nói trong một cuộc phỏng vấn - Ông ấy (Ayrault) nói tiếng Đức tuyệt vời và hiểu văn hóa chính trị của chúng tôi rất sâu sắc”.

Tân thủ tướng cũng có nhiều kinh nghiệm ở quốc hội do ông là nghị sĩ suốt từ năm 1986 đến nay, điều sẽ có ích cho Đảng Xã hội trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới.

Mặc dù liên minh do Đảng Xã hội đứng đầu nắm quyền kiểm soát Thượng viện Pháp vào năm 2011, ông Hollande sẽ cần cả đa số ở Hạ viện để thông qua các nghị trình của mình.

Là đảng viên Xã hội từ khi 21 tuổi, ông Ayrault đã thăng tiến dần lên những vị trí lãnh đạo trong đảng. Năm 1977, cùng lúc được công nhận giáo sư tiếng Đức, ông được bầu làm thị trưởng Saint-Herblain, một thị trấn nhỏ miền tây Pháp gần Nantes. Năm 1989, ông trở thành thị trưởng Nantes, thành phố lớn thứ sáu ở Pháp và tái đắc cử ba lần.

Chính tại đây ông Ayrault gặp phải bê bối lớn nhất trong sự nghiệp chính trị. Năm 1997, một tòa án Pháp tuyên ông có tội trong việc trao một hợp đồng thầu in tờ bướm của hội đồng thành phố không tuân theo các quy trình bắt buộc về việc tổ chức đấu thầu công khai.

Báo chí Pháp nói bản án tù treo sáu tháng đó suýt nữa đã khiến ông mất cơ hội làm thủ tướng, bởi lẽ ông Hollande từng nói ông sẽ không bổ nhiệm những người “đã có tì vết”. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tuần trước, ông Ayrault nói ông không thu lợi riêng từ hợp đồng gây tranh cãi 15 năm trước và vẫn được các cử tri ở Nantes tin tưởng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên