17/01/2015 09:24 GMT+7

​Ông chủ tịch đọc sách, nhân viên được tăng lương

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Quyển sách Capital in the twenty - first century (Tư bản trong thế kỷ 21) của nhà kinh tế Pháp Thomas Piketty nói về bất bình đẳng giàu nghèo hiện nay.

Sau khi đọc sách này, ông chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hãng bảo hiểm sức khỏe Aetna (Mỹ) Mark Bertolini thấy “cảm động” và quyết định tăng lương tối thiểu cho những nhân viên đang có thu nhập thấp nhất.

Theo báo Wall Street Journal, ông chủ tịch Bertolini thông báo hồi đầu tuần rằng công ty sẽ tăng lương cơ bản cho nhân viên lên mức 16 USD/giờ, có hiệu lực từ đầu tháng 4-2015.

Quyết định tăng lương sẽ khiến ông chủ mất 14 triệu USD. Lương của 5.700 nhân viên Aetna sẽ tăng trung bình 11%, trong đó các nhân viên đang đứng chót bảng sẽ có thu nhập tăng đến 33%, từ mức 12 USD/giờ.

“Ðây không chỉ đơn thuần là chuyện trả lương người lao động mà là một khế ước xã hội. Tại sao giới doanh nghiệp tư nhân không thể chủ động bước tới và đưa ra những quyết định thay đổi hiện trạng này? Nhân viên của chúng tôi chính là lợi điểm tốt nhất của chúng tôi” - ông chủ Bertolini phát biểu. Lần cuối cùng Chính phủ Mỹ tăng lương tối thiểu là năm 2009, hiện đang ở mức 7,25 USD/giờ.

Năm 2014 đánh dấu giai đoạn khởi sắc nhất của thị trường lao động Mỹ kể từ năm 1999 với tỉ lệ thất nghiệp xuống mức 5,6%. Tuy nhiên, dù nhiều doanh nghiệp như Aetna, Starbucks... đã có bước đi tăng lương tối thiểu cho nhân viên, lương trung bình của Mỹ nhìn chung vẫn còn tăng chậm so với tốc độ phát triển việc làm.

Quyển sách của nhà kinh tế Thomas Piketty năm vừa qua được tạp chí Esquire gọi là “cuốn sách quan trọng nhất thế kỷ 21”, có ý nghĩa hơn cả phong trào “Chiếm đóng phố Wall”.

Ông Piketty cảnh báo hố ngăn cách giữa người giàu và người nghèo đang đưa thế giới đến “kỷ nguyên vàng” của bất bình đẳng, đồng thời ông kêu gọi nền kinh tế lớn nhất là Mỹ hãy khắc phục vấn đề này.

Cũng nên biết nhà kinh tế 43 tuổi này là người đã thẳng thắn từ chối đề cử nhận huân chương Bắc đẩu bội tinh của Chính phủ Pháp vừa công bố đầu năm nay.

“Tôi từ chối đề cử này vì nghĩ rằng chính phủ không có quyền quyết định ai là người danh giá. Họ nên tập trung cải thiện tăng trưởng của Pháp và châu Âu thì hơn” - ông Piketty khẳng khái nhắn với chính quyền Paris thông qua giới truyền thông.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên