01/07/2014 11:20 GMT+7

Obama nổi giận vì hạ viện không thông qua luật nhập cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-6 (sáng nay 1-7 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện sự giận dữ và bức xúc sau khi các nghị sĩ Cộng hòa khẳng định hạ viện không thông qua luật nhập cư trong năm nay.

Nhà Trắng “sống chết” bảo vệ luật nhập cư

XLnzd5th.jpgPhóng to
Ông Obama thể hiện sự bức xúc đối với Đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, các nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ không thông qua dự luật nhập cư “đáng nguyền rủa” vì cho rằng việc đó mở ra con đường trở thành công dân Mỹ cho 11 triệu dân nhập cư không có giấy tờ là hành vi “tha bổng tội phạm”. Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã thông báo quyết định này cho ông Obama.

“Nếu bỏ phiếu, các nghị sĩ sẽ tuân theo nguyện vọng của đại đa số người dân Mỹ. Nhưng họ lại chứng minh rằng mình không dám chống lại Đảng Trà (phong trào cựu hữu của Đảng Cộng hòa) và không làm điều tốt nhất cho đất nước” - ông Obama chỉ trích.

Tổng thống Mỹ khẳng định: “Nếu quốc hội không thực hiện nhiệm vụ của họ, ít nhất chúng ta cũng có thể làm công việc của mình”. Ông tiết lộ đã yêu cầu Bộ An ninh nội địa Mỹ đưa ra các sáng kiến hỗ trợ người nhập cư trong thời gian tới. Ông Obama cam kết sẽ sử dụng quyền hành pháp của tổng thống để hỗ trợ người nhập cư. Nhà Trắng cũng sẽ đề nghị quốc hội thông qua khoản đầu tư 2 tỉ USD để đảm bảo an ninh biên giới miền nam, nơi hàng trăm nghìn người từ Trung Mỹ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng chính việc từ chối thông qua luật nhập cư đã khiến Đảng Cộng hòa đánh mất sự ủng hộ của cộng đồng cử tri người Latin. Tuy nhiên các lãnh đạo Cộng hòa lo ngại việc ủng hộ luật nhập cư sẽ khiến các cử tri truyền thống của họ nổi giận.

Theo Bộ An ninh nội địa, từ tháng 10-2013 đến ngày 15-6 vừa qua, khoảng 52.000 trẻ em không có người thân đi kèm đã vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ. Ông Obama khẳng định đó là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và ông phải hành động.

Trước đó Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhập cư với tỉ lệ 68-32, tạo cơ hội cho 11 triệu dân nhập cư không giấy tờ trở thành công dân Mỹ, nhưng với việc hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát từ chối thông qua, dự luật này rơi vào bế tắc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên