22/09/2015 16:56 GMT+7

Ồ ạt bán cây thốt nốt cho thương lái Trung Quốc

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Hàng chục cây thốt nốt có tuổi đời trên 20 năm tuổi lần lượt bị nhóm thương lái thu mua ồ ạt ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, An Giang trong mấy ngày qua.

16 cây thốt nốt cổ thụ hàng chục năm tuổi được cẩu lên xe đầu kéo vận chuyển đi về Quảng Ninh - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hàng chục cây thốt nốt có tuổi đời trên 20 năm tuổi lần lượt bị nhóm thương lái thu mua ồ ạt ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, An Giang trong mấy ngày qua dù trước đó các địa phương này từng giữ nhóm người thu mua cây thốt nốt trái phép.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhóm này thu mua thốt nốt ở các xã Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi và các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của huyện Tịnh Biên rồi tập kết chất lên xe đang đậu cặp tỉnh lộ 948 khu vực Dốc Bà Đắc, xã Thới Sơn.

Ông Minh, quê ở Đồng Nai, đi theo xe đầu kéo cho biết nhóm ông đã thu mua thốt nốt ở khu vực này gần 10 ngày nay. Số cây thốt nốt đang vận chuyển lên xe này là 16 cây lớn nhỏ. Mỗi cây thốt nốt khi được vận chuyển ra đến tận đường đã có giá gần 2 triệu đồng/cây.

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn bán một số cây thốt nốt thì ông Minh nói: “Ở đây không có mua được, trong các phum, sóc đã có người rồi, anh muốn bán thì liên hệ với mấy ông đó biết tiếng Khmer. Do mưa quá nên mấy ngày nay chỉ mua bấy nhiêu thôi!”.

Cũng theo ông Minh, để lấy được một cây thốt nốt có cả rể thì nhóm của ông đã huy động cả xe tải và xe kéo mới có thể “bứng” lên được.

“Giá mua tại chỗ theo tôi biết chỉ 500.000 đồng/cây nhưng vì có thêm tiền xe cẩu, xe kéo và vận chuyển nữa nên tính ra gần 2 triệu đồng/cây” - ông Minh nói.

Tài xế xe này cho biết họ chở các cây thốt nốt mua được sang Trung Quốc bán.

Chiều 22 - 9, ông Nguyễn Hùng Cường, chánh văn phòng UBND huyện Tịnh Biên, cho biết cách nay vài tháng huyện đã giữ một trường hợp thu mua hàng chục cây thốt nốt trái phép. Huyện cũng lập văn bản kiến nghị ngành kiểm lâm và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh có chủ trương đưa cây này vào loại danh mục cấm mua bán để bảo vệ loài cây đặc sản này.

“Mình sợ tình trạng mua bán này sẽ ảnh hưởng lớn đến đặc sản thốt nốt trong thời gian tới nhưng kiến nghị đến giờ vẫn chưa có văn bản trả lời. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo kiến nghị tiếp để bảo vệ loài cây đặc sản này” - ông Cường nói.

Cùng ngày, ông Đỗ Minh Trí, phó chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, cho biết cách nay một tháng huyện đã bắt được xe tải chở hơn 20 cây thốt nốt trên 15 tuổi nên đã giao cho công an xử lý.

“Quan điểm của UBND huyện là phải bảo tồn giống cây này vì đây là đặc sản tạo nên thương hiệu vùng Bảy Núi nhưng hiện nay cây này nằm ngoài danh mục nên đã kiến nghị tỉnh cấm mua bán và có biện pháp xử lý mạnh tay hơn.

Về mặt người dân chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ hơn lợi ích của việc trồng cây này hơn là buôn bán theo lợi ích trước mắt như hiện nay” - ông Trí nói.

 

                                         

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên