07/11/2014 16:32 GMT+7

Núp bóng từ thiện để bán thực phẩm chức năng

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Thời gian gần đây, người dân Thừa Thiên - Huế bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp “núp bóng” khám bệnh từ thiện để bán thực phẩm chức năng với giá rất cao.

Người dân thôn Hiền Sĩ (xã Phong Sơn) bức xúc vì bị công ty lừa bán thực phẩm chức năng với giá cao - Ảnh: Nguyên Linh 

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong hai ngày 5 và 6-11, công ty Bách Gia đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi ở thôn Hiền Sỹ và Tứ Chánh, xã Phong An (huyện Phong Điền) và bán nhiều hộp thực phẩm chức năng với giá rất cao, do chính công ty Bách Gia làm nhà phân phối độc quyền.

Theo tìm hiểu Tuổi Trẻ, ngày 30-9, Công ty cổ phần đầu tư Bách Gia (có trụ sở tại Hà Nội) được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp “Giấy chứng nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị, giới thiệu thực phẩm”, tại 66 xã phường ở các huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà. Từ giấy phép này, trung tâm y tế các huyện đã giới thiệu công ty này đến các xã, nhờ chính quyền xã, thôn vận động những người cao tuổi tham gia kiểm tra sức khỏe miễn phí.

Bà Hoàng Thị Cảnh, 66 tuổi, một người dân ở thôn Hiền Sĩ, cho biết: “Cán bộ hội người cao tuổi thôn thông báo có đoàn từ thiện khám bệnh miễn phí nên tôi đến khám. Sau khi kiểm tra một người phụ nữ trong đoàn từ thiện nói tôi bị rối loạn tiền đình và bảo phải mua thuốc uống. Tin lời nên tôi đã mua ba hộp Cha Blood với giá 750.000 đồng. Bây giờ thì mới biết là thực phẩm chức năng, chứ khi mua tôi cứ tưởng là thuốc”. 

Tương tự như bà Cảnh, hàng trăm người dân tin lời thuốc chữa bách bệnh nên đã mua loại thực phẩm chức năng này.

Sáng 6-11, lại có một đoàn từ thiện đi xe cấp cứu biển số xanh của tỉnh T. chở theo nhiều thùng thực phẩm chức năng đến HTX Tứ Chánh (xã Phong Sơn) khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi nơi đây với mục đích bán thực phẩm chức năng.

Tại đây mặc dù không có bác sĩ nhưng đoàn này vẫn tổ chức khám, chẩn đoán bệnh và bán thực phẩm chức năng cho người dân. 

Ông Trần Văn Quang, trưởng đoàn khám bệnh cho biết công ty khám bệnh miễn phí theo dự án chăm sóc sức khỏe của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật -Thể thao & Du lịch (Hội Người cao tuổi VN) đã triển khai hàng chục xã phường ở Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Quang, ai có nhu cầu mua sản phẩm thực phẩm chức năng thì công ty bán chứ không ép buộc. Tuy nhiên, khi phóng viên xin gặp bác sĩ khám bệnh thì ông Quang nói bác sĩ đang khám bệnh ở một điểm khác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Diễn, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay chi cục chỉ cấp phép cho công ty Bách Gia tổ chức hội thảo, hội nghị, giới thiệu thực phẩm theo quy định.

“Tuy nhiên công ty này đã tổ chức khám bệnh và bán thực phẩm chức năng là trái quy định. Chúng tôi sẽ định chỉ hoạt động”, ông Diễn nói.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên