24/02/2007 01:46 GMT+7

Nước sinh hoạt: dân nói bẩn, đơn vị cấp nước nói sạch?

ĐẠI KIẾT (cư xá Phú Lâm A, P.12, Q.6, TP.HCM)
ĐẠI KIẾT (cư xá Phú Lâm A, P.12, Q.6, TP.HCM)

TT - Tin “Nước máy bị đục, khách hàng không phải trả tiền” (Tuổi Trẻ ngày 13-2) cho hay UBND TP.HCM vừa ban hành qui định (có hiệu lực từ 19-2-2007) về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước.

XgXTewwb.jpgPhóng to

Súc xả nước bẩn đường ống cấp nước chính trên đường Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM vào tháng 9-2005, nhưng sang năm 2006 nước ở khu vực này vẫn tiếp tục bị bẩn - Ảnh: N.C.T.

Theo đó, trong trường hợp phát hiện nước máy không đảm bảo chất lượng hoặc nhận phản ảnh từ khách hàng, nước bị đục, nhiễm bẩn thì đơn vị cấp nước phải khắc phục trong vòng 24 giờ và lượng nước bị đục, nhiễm bẩn không được tính vào hóa đơn tiêu thụ của khách hàng.

Từ thực tế cung cấp nước và xử lý sự cố nước nhiễm bẩn của ngành cấp nước trong thời gian qua, tôi lo ngại để qui định rất hợp lòng dân của UBND TP được thực hiện, người dân sẽ phải chịu nhiều nhiêu khê, phiền phức. Thế nào mới gọi là nước đục? Đã có những trường hợp dân nói nước đục, cán bộ cấp nước nói không, dân nói nước nhiễm bẩn hôi tanh, cán bộ cấp nước nói nước đạt tiêu chuẩn hóa lý, vi sinh...

Khi dân báo nước đục với chứng cứ rõ ràng là sau một tuần chứa nước, đáy hồ đóng một lớp cặn đen thui, nhưng khi cán bộ đến kiểm tra thì chỉ lấy ca hứng nước từ vòi và thấy trong thì lập biên bản kết luận nước trong! Làm sao chỉ lấy một mẫu nhỏ và xem bằng mắt thường mà kết luận chính xác được, trong khi đó cặn đóng cả lớp dày dưới đáy hồ thì lại không quan tâm? Còn nước nhiễm bẩn thì chỉ cần ngửi thấy mùi tanh, hôi cũng biết là không đạt yếu tố mùi vị rồi.

Nếu đem xét nghiệm thì có lẽ không đạt chất lượng. Thế nhưng không hiểu ngành cấp nước lấy mẫu từ đâu mà lúc nào đưa ra báo chí cũng là đạt yêu cầu sử dụng (nước sạch). Trong khi thực tế chúng tôi phải lắng nước trong hồ chứa, qua hai cột lọc thô và tinh rồi nấu sôi, lọc lại qua bình sành một lần nữa, thế mà lâu lâu cũng phải chùi rửa cột sứ vì nó đóng màu vàng khè, nhớt nhợt. Còn cột lọc thô và tinh thì hai tháng phải thay một lần, tốn cả trăm ngàn đồng.

Chuyện khắc phục nước nhiễm bẩn trong vòng 24 giờ như thành phố qui định lại càng không khả thi vì nhiều năm nay có những nơi nước bị nhiễm bẩn, tái nhiễm bẩn có khắc phục được đâu. Còn qui định nước nhiễm bẩn, đục thì người dân không phải trả tiền, chúng tôi tự hỏi làm sao để không phải trả tiền, ai xác nhận nước nhiễm bẩn, đục, trong khi ngành cấp nước “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

ĐẠI KIẾT (cư xá Phú Lâm A, P.12, Q.6, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên