09/01/2013 06:30 GMT+7

Nước bẩn do nhà máy nước bảo trì

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Không chỉ ngưng hoạt động khi nước sông Sài Gòn ô nhiễm, nhiễm mặn vượt tiêu chuẩn, Nhà máy nước Tân Hiệp (công suất 300.000 m3/ngày tại xã Tân Hiệp, huyên Hóc Môn, TP.HCM) thường cúp nước để bảo trì định kỳ hoặc xử lý sự cố.

Mỗi lần nhà máy nước ngưng hoạt động lại gây ra hiện tượng nước máy yếu, đục ở nhiều nơi... khiến sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn.

i9kut5OW.jpgPhóng to
Sau mỗi lần Nhà máy nước Tân Hiệp bảo trì, nước máy lại bị đục, phải súc xả như thế này - Ảnh: Quang Khải

Trước Tết dương lịch, nhiều người dân ngụ đường Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình phản ảnh nước máy khu vực này đột ngột yếu đi so với ngày thường, mặc dù nơi đây gần Nhà máy nước Tân Hiệp. Anh Hoàng Minh Tân, một người dân ở khu vực này, cho biết: “Trước đây ở tầng 2 nhà tôi nước máy vẫn chảy bình thường, nhưng nay ở tầng trệt nước chảy rất yếu nên tôi phải tốn tiền mua máy bơm để bơm nước lên lầu”.

Một người dân ngụ trong hẻm đường Nguyễn Phúc Chu cho rằng áp lực nước ở khu vực này đã giảm hơn một nửa so với trước đây. Khi dân thắc mắc thì Công ty Cấp nước Tân Hòa giải thích do Nhà máy nước Tân Hiệp đang sửa chữa máy bơm nhưng công ty không biết khi nào nước máy mới mạnh trở lại.

Người dân ở hương lộ 2, Q.Bình Tân cho biết nước máy ở khu vực này cũng bị yếu.

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco), áp lực nước giảm trên mạng lưới cấp nước là do vào dịp lễ và mùa khô, nhu cầu dùng nước của khách hàng tăng cao. Sawaco đã thực hiện các phương án điều tiết mạng lưới cấp nước cho phù hợp và đến nay tình trạng áp lực nước yếu đã cơ bản được giải quyết.

Từ năm 2009 đến nay, ít nhất mỗi năm có hai lần Nhà máy nước Tân Hiệp phải ngưng hoạt động để bảo trì, chưa kể những lần bị sự cố, bị cúp điện. Riêng trong năm 2013 dự kiến phải “đại tu” nhà máy này đến ba lần. Điều đáng nói sau mỗi lần bảo trì, sửa chữa thì nước đục nước yếu lại diễn ra tại nhiều khu vực. Chưa kể để hạn chế nước đục, phải sử dụng một lượng rất lớn nước sạch để súc xả đường ống rất lãng phí.

Thông tin từ Nhà máy nước Tân Hiệp cho biết các nhà máy nước khác được trang bị nhiều máy bơm nước sạch nên khi cần bảo trì máy bơm này thì có các máy bơm khác thay thế. Còn Nhà máy nước Tân Hiệp chỉ có ba máy bơm nên khi bảo trì, sửa chữa phải ngưng bơm nước, dẫn đến phải cúp nước. Hiện Sawaco đang đầu tư thêm hai máy bơm cho Nhà máy nước Tân Hiệp để cải thiện tình trạng trên.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên