27/11/2014 11:12 GMT+7

Nhật Bản hủy nhiều chuyến bay vì núi lửa phun trào

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-11, các hãng hàng không Nhật thông báo phải hủy hoặc đổi hướng nhiều chuyến bay để tránh cột khói bụi do quả núi lửa Aso phun lên bầu trời.

Núi lửa Aso phun trào - Ảnh: Yomiuri

Theo AFP, hai hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways cho biết phải hủy và đổi hướng nhiều chuyến bay tới và đi từ sân bay Kumamoto thuộc tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu. Nguyên nhân là do núi lửa Aso phun trào tro bụi lên tới 1km trên bầu trời.

Một người phát ngôn Japan Airlines cho biết trong hôm nay hãng hủy tám chuyến bay từ Kumamoto và bốn chuyến tới sân bay này. Một số chuyến bay quốc tế cũng bị hủy và đổi hướng. Việc hoãn hủy sẽ gia tăng nếu núi lửa tiếp tục phun trào nghiêm trọng.

Núi lửa Aso bắt đầu phun trào từ hôm 25-11. Đây là lần đầu tiên núi lửa này phun trào sau 19 năm. Các chuyên gia cảnh báo đá núi lửa và tro bụi có thể rơi xuống trong phạm vi 1km tính từ chân núi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hai tháng trước, núi lửa Ontake ở Nagano phun trào khiến hơn 60 người leo núi thiệt mạng. Mới đây, các chuyên gia địa chất Nhật cảnh báo một đợt phun trào núi lửa khổng lồ có thể sẽ xảy ra trên đảo Kyushu.

Các nhà khoa học xác định trong 120.000 năm qua, đã có bảy đợt phun trào khổng lồ trên đảo Kyushu. Một thảm họa tương tự có thể sẽ chôn vùi khu vực có 7 triệu người sinh sống trong đá và tro bụi chỉ trong vòng hai giờ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên