29/10/2014 06:01 GMT+7

Nữ y tá Mỹ thứ hai nhiễm Ebola bình phục

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 29-10, nữ y tá Amber Vinson, người thứ hai nhiễm virút Ebola ở Texas sau Nina Phạm, đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện.

Nữ y tá Amber Vinson kêu gọi nỗ lực chống Ebola ở Tây Phi Ảnh: Reuters
Nữ y tá Amber Vinson kêu gọi nỗ lực chống Ebola ở Tây Phi Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp báo tại Bệnh viện ĐH Emory ở Atlanta (bang Georgia), nữ y tá Vinson, 29 tuổi, cho biết: “Tôi biết ơn tất cả mọi người và trước tiên muốn cảm ơn Chúa”.

Cô kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực chống đại dịch Ebola ở Tây Phi.

“Đây là một ngày vui, nhưng tôi kêu gọi tất cả chúng ta không quên việc vẫn còn hàng nghìn gia đình đang phải vật lộn dưới sức ép của căn bệnh khủng khiếp này tại Tây Phi” - cô Vinson khẳng định.

Trước đó đồng nghiệp của Vinson là Nina Phạm, 26 tuổi, cũng đã rời Viện Y tế quốc gia (NIH) sau khi bình phục hoàn toàn. Cả hai đều điều trị cho bệnh nhân người Liberia Thomas Eric Duncan tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian.

Vụ nữ y tá Vinson bay từ Texas đến Ohio và trở lại dù đã bị sốt khiến dư luận nước Mỹ hết sức lo ngại.

Các bang New York và New Jersey gây xôn xao khi buộc các bác sĩ và y tá trở về từ Tây Phi phải bị cách ly hoàn toàn trong 21 ngày.

Sau đó Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hướng dẫn phòng chống dịch Ebola cho các nhân viên y tế, nhưng không khuyến khích việc cách ly cưỡng bức.

Mới đây Tổng thống Barack Obama khẳng định Mỹ không muốn cản trở các nhân viên y tế tới Tây Phi chiến đấu chống Ebola.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang xem xét đề xuất cách ly 21 ngày các binh sĩ trở về từ Tây Phi.

Hôm qua chính phủ Úc đã ra lệnh cấm cấp thị thực nhập cảnh cho người từ các nước có dịch Ebola ở Tây Phi. Theo BBC, phản ứng lại, chính quyền Sierra Leone mô tả đây là hành vi “phân biệt đối xử” và “phản tác dụng”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban KI-Moon cũng đánh giá việc hạn chế đi lại sẽ cản trở nỗ lực chống Ebola tại Tây Phi, tâm chấn của đại dịch.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim kêu gọi ít nhất 5.000 nhân viên y tế quốc tế tình nguyện tới Tây Phi chống Ebola.

“Sự sợ hãi đang lây lan nhưng tôi hi vọng các nhân viên y tế chuyên nghiệp hiểu rằng khi họ lập lời thề để đảm nhận công việc này, họ đã có sự chuẩn bị cho những tình huống như thế này” - ông Jim nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên