09/08/2015 07:48 GMT+7

​Nữ anh hùng làm từ thiện

THANH BA
THANH BA

TT - Căn nhà nhỏ đơn sơ trên đường Nguyễn Thái Học dẫn vào chợ Hàn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là chỗ trú nắng che mưa của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Thị Chính (72 tuổi, quê Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua.

Bà Chính trao quà cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: Thanh Ba

Trong gian nhà giản dị ấy, thứ quý giá nhất có lẽ là chiếc tivi đời cũ được đồng đội biếu từ sau ngày đất nước hòa bình. Tivi ấy cũng là sợi dây kết nối tấm lòng hảo tâm của bà đến với những mảnh đời bất hạnh.

Nói về cơ duyên đưa đẩy đến với “nghiệp” từ thiện, bà chia sẻ: “Năm 1990, đoàn cựu chiến binh Quảng Nam, Đà Nẵng tổ chức tham quan các căn cứ cách mạng. Ở những địa phương mà chúng tôi đặt chân đến, tôi không thể cầm lòng khi chứng kiến cảnh bà con miền núi ăn uống, sinh hoạt trong điều kiện thiếu trước hụt sau. Chính bữa cơm toàn rau rừng của đồng bào Cơ Tu ở vùng cao Tây Giang hay người Ca Dong ở Nam Trà My (Quảng Nam) trở thành hình ảnh ăn sâu vào suy nghĩ và thôi thúc tôi theo con đường thiện nguyện”.

Từ đó, không ít xã miền núi heo hút nơi đại ngàn Trường Sơn từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, Bình Định hay thậm chí các tỉnh Tây nguyên đã in đậm dấu chân tình nguyện của bà Chính. Ròng rã 25 năm qua, bà không ngại gian khổ, bỏ qua khiếm khuyết về đôi chân để trèo non, lội suối tìm đến các địa chỉ cần giúp đỡ.

Những chuyến tiền trạm do bà Chính khởi xướng luôn nhận được sự ủng hộ của đồng đội và các nhà hảo tâm gần xa. Chăn gối, quần áo, sách vở, gạo mắm... là những vật phẩm mà đoàn từ thiện của bà Chính mang đến trao tận tay người nghèo khắp mọi miền đất nước.

Giờ đây, hình ảnh nữ anh hùng này lọ mọ xách từng hộp cơm, gói cháo phát khắp các bệnh viện Quảng Nam, Đà Nẵng đã không còn xa lạ đối với bệnh nhân nghèo.

“Tôi chi tiêu tiết kiệm để mỗi tháng dành ra 5 triệu đồng gây quỹ nấu cháo, cơm tình thương phát cho bệnh nhân nghèo. Hằng tuần, tôi và anh em trong Hội Cựu chiến binh TP tổ chức nấu 500 suất cháo, cơm rồi mang đến các bệnh viện nhằm san sẻ một phần khó khăn với người nghèo đau ốm. Còn trao quà cho các địa phương vùng sâu vùng xa thì tổ chức định kỳ hằng tháng, nguồn chi phí do mình tự đi vận động ở nhiều đơn vị, cá nhân trong cộng đồng xã hội” - bà Chính chia sẻ.

Bà Lê Thị Tám, chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP Đà Nẵng, cho biết: “Hơn 20 năm nay cô Chính luôn hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện của địa phương. Sáu năm qua, hằng tháng cô tình nguyện đóng góp 2 triệu đồng cho Hội Từ thiện TP. Đặc biệt, chương trình Nồi cháo tình thương do cô phát động những năm qua đã góp phần không nhỏ giúp bệnh nhân nghèo ấm lòng, tạo động lực cho họ vượt qua nỗi đau bệnh tật”.

Đại tá Lê Anh Dũng (nhà báo quân đội) tóm tắt những hi sinh, mất mát của người nữ anh hùng tham gia cách mạng từ lúc 11 tuổi này như sau: “Một chân, một mắt, một tay/Một mình rồi lại loay hoay một mình”. Chính vì những phần thân thể gửi cho chiến trường nên bà con địa phương còn gọi bà Chính bằng cái tên thân thương gần gũi: bà Ba Một.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên