07/05/2009 03:03 GMT+7

NSND Tạ Bôn tạm chia tay sân khấu

NGUYỆT CA
NGUYỆT CA

TT - Với đêm hòa nhạc Tạ Bôn - Giai điệu thời gian (20g ngày 7-5 tại Nhà hát lớn Hà Nội), NSND Tạ Bôn sẽ nói lời giã từ sân khấu sau hơn 50 năm cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc hàn lâm của VN.

846uBy25.jpgPhóng to

Nghệ sĩ nhân dân Tạ Bôn - Ảnh tư liệu

Năm 1958, cậu thanh niên Tạ Bôn với vóc người nhỏ bé và cặp kính cận dày cộp, tự tin bước lên sân khấu đại giảng đường Học viện Âm nhạc quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh và trình diễn chương trình độc tấu violin đầu tiên của mình.

Từ đó, Tạ Bôn tiếp tục gặt hái những thành công: là người VN đầu tiên tham dự một cuộc thi âm nhạc cổ diển thế giới trong tư cách thí sinh (cuộc thi violon quốc tế Ernescu lần 1 tại Romania), đoạt huy chương bạc trong cuộc thi violin quốc tế trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên và sinh viên thế giới lần 8 ở Helsinki, Phần Lan, hoàn thành xuất sắc bậc đại học và nghiên cứu sinh Nhạc viện Tchaikovski, Matxcơva danh tiếng, được mời làm giám khảo cuộc thi violin quốc tế mang tên Bach (Đức) vào các năm 1980 và 1984, biểu diễn ở nhiều quốc gia thuộc châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latin. Trở về VN, trong gần 40 năm giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện TP.HCM, ông đã đào tạo nhiều nghệ sĩ violin tài năng với một tấm lòng tận tụy.

Chương trình sẽ trình diễn các tác phẩm kinh điển được viết cho violin và dàn nhạc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng: César Franck, K.Gluck, B.Bartok, W.Mozart, G.Delerue, Mao Wen, với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia VN, chỉ huy Honna Tetsuji và nữ nghệ sĩ piano Lý Giai Hoa. Hòa nhạc Tạ Bôn - Giai điệu thời gian sẽ như một lời tri ân, lời giã biệt sân khấu của người nghệ sĩ 67 tuổi. Chương trình được Quỹ hỗ trợ văn hóa TP.HCM và Công ty Saigon Media đồng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

NGUYỆT CA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên