05/07/2013 06:42 GMT+7

"Nóng" chuyện cầu kém chất lượng, dân thiếu nước sạch

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Ngày 4-7, kỳ họp HĐND TP Cần Thơ bước vào phiên chất vấn. Lãnh đạo hai sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải đã trả lời chất vấn về những vấn đề “nóng” do cử tri đặt ra.

we6lxrYg.jpgPhóng to
Một khu vực thuộc Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) vì vướng quy hoạch nên người dân không có nước sạch sử dụng, phải dùng nước sông - Ảnh: Chí Quốc

“Giám đốc có cảm giác thế nào khi đi trên đường...?”

Đề nghị “xử” việc khai thác cát trái phép

Trong phiên thảo luận tại hội trường, đại diện nhiều tổ đại biểu HĐND TP đã đề cập tình trạng sà lan khai thác cát trái phép trên sông Hậu và đề nghị chính quyền rà soát, xử lý nghiêm. Đại biểu Nguyễn Ngọc Sang (đơn vị Q.Thốt Nốt) cho biết nhiều phương tiện được cấp phép khai thác cát ở địa bàn Q.Bình Thủy đã khai thác ở cồn Sơn sai vị trí, khi cơ quan chức năng tới thì rút về đúng mỏ được cấp. Ông Sang và đại biểu Bùi Thị Lệ Phi (đơn vị huyện Thới Lai) đều đề nghị cần dừng việc cấp phép khai thác cát trên sông Hậu để rà soát, đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

Cả hội trường đã bật cười khi ông Nguyễn Hữu Lợi - chủ tịch HĐND TP Cần Thơ - đọc câu hỏi do cử tri đặt ra với ông Lư Thành Đồng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ: “Giám đốc có cảm giác như thế nào: êm hay xóc khi đi qua các tuyến đường như quốc lộ 91B, đường Bốn Tổng - Một Ngàn, quốc lộ 61B? Tại sao các cầu trên những tuyến đường này bị như thế? Vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của sở trong vấn đề này thế nào khi thông qua thiết kế cơ sở...?”.

Ông Đồng nhìn nhận: “Bản thân tôi rất đồng cảm, chia sẻ vấn đề này và đang chỉ đạo để phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ trung ương và các cơ quan thành phố, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc sở từng bước khắc phục”. Ông Đồng lý giải xe cộ khi đi qua mố cầu ở các tuyến đường trên thường bị “tưng” hay dằn xóc là do sự chênh lệch giữa mố cầu và đường dẫn đang trong quá trình chờ lún.

Theo ông Đồng, khi thông qua thiết kế cơ sở các tuyến đường trên, việc xử lý triệt để độ lún được sở yêu cầu tư vấn phải thực hiện theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, để hạn chế kinh phí đầu tư xây dựng thường chọn giải pháp chấp nhận cho bù lún trong quá trình khai thác, bảo hành và bảo trì công trình, vì nếu triệt để độ lún thì phải sử dụng các giải pháp như tăng thêm chiều dài cầu, bố trí sàn bêtông cốt thép khiến tổng mức đầu tư tăng lên 35% so với giải pháp bù lún.

Ông Lợi cũng đề nghị ông Đồng cho biết việc thực hiện lời hứa trong các kỳ họp trước về việc di dời bến xe khách Hùng Vương (Q.Ninh Kiều) và tiến độ xây dựng bến xe khách liên tỉnh khu đô thị nam sông Cần Thơ (Q.Cái Răng) thế nào. Theo ông Đồng, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã được UBND TP Cần Thơ giao đầu tư thực hiện bến xe khu đô thị nam sông Cần Thơ. Sở Giao thông vận tải TP sẽ tiếp tục nhắc nhở, phối hợp với công ty và các sở ngành cùng Q. Cái Răng để sớm đưa bến xe mới vào hoạt động đầu năm 2014. Sau phần trả lời của ông Đồng, ông Lợi đã nhắc nhở ông Đồng rằng những gì không thuộc trách nhiệm của mình thì đừng hứa với cử tri. “Bến xe 91B có diện tích lớn, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu thành lập trung tâm sát hạch lái xe trong đó nên không có diện tích dời bến xe Hùng Vương về, vì vậy phải làm bến xe mới ở chỗ khác” - ông Lợi nói. Từ việc này, ông Lợi đã nhắc nhở các sở ngành rút kinh nghiệm khi làm tham mưu phải chặt chẽ.

Lại bức xúc chuyện thiếu nước sạch

Ông Phạm Văn Quỳnh - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ - là người đăng đàn đầu tiên và được nhiều đại biểu truy vấn với hàng loạt câu hỏi liên quan tới chuyện cũ là... thiếu nước sạch. Ông Quỳnh thông tin từ nay tới năm 2020 cần khoảng 700 tỉ đồng để hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch toàn thành phố. Hiện còn hơn 24.000 hộ dân có tuyến ống cấp nước đi qua nhưng chưa kết nối với đường ống để có nước sử dụng. Nếu giải quyết được cho những hộ này thì sẽ nâng tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch của thành phố lên 64,35% (hiện tại là 51,32%).

Đại biểu Trần Văn Nam (đơn vị quận Cái Răng) đặt câu hỏi: “Trong quá trình tiếp xúc cử tri, có những chỗ có trạm cấp nước rồi nhưng kết nối đường ống thì chưa có...Phía đơn vị cấp nước cho rằng đầu tư phải thu hồi vốn nên khu dân cư kéo ống dài mà chỉ có chừng 10 hộ dân thì khó thu hồi vốn, trong khi người dân rất bức xúc vì phải sử dụng nước sông. Giám đốc có giải pháp nào để công ty thực hiện được mà cũng giải quyết được cả bức xúc của dân?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Quỳnh cho biết: “Đại biểu không nêu rõ địa chỉ nào nhưng tôi nghe phản ảnh rồi. Ở chỗ này là vùng quy hoạch mà vùng quy hoạch thì không lập dự án đầu tư. Tuy nhiên theo nhu cầu bức xúc của bà con, xin hứa sẽ bàn với Công ty Cấp nước và Sở Xây dựng xem thế nào để giải quyết cho dân ở đây. Trừ trường hợp đầu tư tiền tỉ trở lên hơi khó nhưng chỉ kéo ống nước thôi tôi nghĩ giải quyết được”.

Về chất lượng nước tại trạm cấp nước mini thuộc trung tâm nước sạch nông thôn chưa đảm bảo mà một đại biểu đã đặt ra, ông Quỳnh nói: “Có thể một vài trạm có tình trạng như đại biểu nêu nhưng cơ bản là chưa phát hiện trường hợp nào. Chúng tôi sẽ rà soát lại... để trả lời sau”. Một đại biểu khác thuộc tổ HĐND Q.Ô Môn đứng dậy “chỉ điểm” cho ông Quỳnh: “Tôi nghe bà con ở P.Phước Long, Phước Thới, Q.Ô Môn là chất lượng nước giống như tình trạng trên. Mong ông có kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng nước”.

Hôm nay (5-7), HĐND TP Cần Thơ tiếp tục với phần chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng TP và lấy phiếu tín nhiệm 13 chức danh do HĐND bầu.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên