28/10/2014 07:01 GMT+7

Nỗi lo rau sạch

TTO
TTO

TTO - Nhiều người tiêu dùng nói với Tuổi Trẻ rằng nghe người bán nói rau sạch thì biết rau sạch, chứ không biết sạch là thế nào.

Một điểm bán rau trên đường số 12, P.Bình An, Q.2, TP.HCM - Ảnh: H.Khoa

Trong thời gian gần đây, xu hướng của người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, đang hướng về việc lựa chọn các loại thực phẩm sạch cho gia đình mình.

Và một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất chính là rau sạch, hay còn được gọi là rau hữu cơ.

Đây là loại rau được trồng theo quy trình khép kín với những tiêu chuẩn giới hạn về liều lượng cũng như danh mục thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tuy ưu tiên lựa chọn sử dụng rau sạch cho các bữa ăn hằng ngày của mình nhưng chị Dương Huỳnh Thiên Kiều - một người nội trợ ở thành phố Vĩnh Long - không tránh khỏi băn khoăn liệu rau sạch có thật sự sạch hay không?

>> Chị Dương Huỳnh Thiên Kiều

Chị Kiều cho biết chị tự trồng rau để đảm bảo sức khỏe:

>> Chị Dương Huỳnh Thiên Kiều

Chúng ta có thể thấy được rất nhiều mẫu mã cũng như nhãn hiệu rau sạch trưng bày nhan nhản khắp các kệ hàng, ngoài đường, chợ, siêu thị với nhiều loại giá cả khác nhau.

Ông Trần Văn Hiền - giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Phước Hậu (tỉnh Vĩnh Long) - chia sẻ nếu thật sự là rau sạch, đúng quy trình, do đầu tư vốn cao nên mức giá của các sản phẩm rau sạch cao hơn khoảng 30% so với các sản phẩm thông thường.

>> Ông Trần Văn Hiền

Vấn đề này đặt ra một nghịch lý rằng đầu tư cao, mức tiêu thụ thấp nhưng vẫn xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm rau an toàn trên thị trường.

Vậy liệu có đảm bảo được chất lượng của những loại rau hữu cơ này và rau sạch có chắc chắn đã sạch?

Điều đó càng làm người tiêu dùng, nhất là những bà nội trợ, cảm thấy bối rối khi chọn mua thực phẩm cho gia đình mình.

Theo ông Hiền, để có được những sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn an toàn, người nông dân phải thực hiện một quy trình sản xuất và xử lý thật sự nghiêm ngặt.

>> Ông Trần Văn Hiền

Tự bảo vệ mình

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết nếu không biết chọn lựa và vô tình sử dụng những loại rau không sạch hoặc còn tồn đọng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.

>> Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp

Bác sĩ Diệp cũng khẳng định thêm việc phân biệt rau sạch hay không rất khó có thể nhìn bằng mắt.

Do vậy, người tiêu dùng cần phải lựa chọn những nhãn hiệu rau sạch uy tín và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm tự bảo vệ mình.

>> Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên