21/09/2015 13:48 GMT+7

Ninh Thuận khởi tố điều tra vụ hủy hoại vườn nho

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TTO - Cơ quan công an đã cho thống kê, kiểm đếm số nho bị hủy hoại trong vườn của ông Trương Tấn Tâm để xác định thiệt hại của vụ án.

Những chùm nho sắp đến ngày thu hoạch ở vườn nho của gia đình bà Phan Thị Phúc bị hủy hoại, teo tóp - Ảnh: M.Trân

Sáng 21-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản (vườn nho) của vợ chồng ông Trương Tấn Tâm và bà Phan Thị Phúc ở khu phố 10, thị trấn Phước Dân.

Đại tá Lê Mai, phó trưởng công huyện, cho biết cơ quan điều tra đã đến hiện trường xác minh, thống kê, kiểm đếm số cây nho chết do bị hủy hoại để xác định giá trị thiệt hại.

Công an huyện cũng đã thu thập hai chai thuốc diệt cỏ cực mạnh tại hiện trường và cắt nhiều mẫu cành nho niêm phong gửi tới cơ quan chuyên môn giám định xác định loại thuốc còn lưu dính trên cành.

Chiều 21-9, bà Phan Thị Phúc, chủ vườn nho bị hủy hoại, khẳng định số cây nho bị chặt gốc là 118 cây, số cây bị chết do thuốc xịt là 1.182 cây, tổng cộng 1.300 cây bị thiệt hại. Sau khi cơ quan công an kiểm đếm lập biên bản cũng đọc rõ về con số thiệt hại này.

Trong khi đó ông Trần Văn Hảo, trưởng ban quản lý khu phố 10, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước xác nhận ông có tham gia trong buổi kiểm đếm ở vườn nho 0,47ha (4,7 sào) của vợ chồng bà Phúc cùng với cơ quan công an thì tổng số cây nho cả vườn là 1.062 cây, trong đó số cây nho bị chặt gốc là 118 cây và số cây nho còn lại đều bị ảnh hưởng do thuốc xịt. Ông Hảo cũng cho biết ông theo xuyên suốt từ ngày xảy ra vụ hủy hoại và từng ký vào biên bản kiểm đếm do công an lập.

Trước đó, Huyện ủy Ninh Phước đã chỉ đạo các cán bộ ngành nông nghiệp, bảo vệ thực vật đến vườn nho của gia đình nạn nhân tư vấn chăm sóc những cây nho còn lại bị yếu do ảnh hưởng thuốc diệt cỏ.

Như đã thông tin, sáng 16-9 bà Phúc ra chăm sóc vườn nho thì phát hiện nhiều gốc nho trong vườn nhà đang cho trái bị chặt đứt gốc nên đến cơ quan công an trình báo.

Theo bà Phúc, ngoài cưa gốc nho thì kẻ xấu còn bỏ thuốc diệt cỏ vào hồ pha thuốc trị nấm phun cành nho nên nhà bà không biết, đã bơm nước trong hồ này phun lên cành nho khiến vườn nho bị ảnh hưởng nặng, nhiều khả năng sẽ chết cây.

Bà Phúc còn phát hiện hai chai loại nửa lít hiệu 2,4D - loại thuốc diệt cỏ cực mạnh, cách hồ pha thuốc khoảng 3m. Bà Phúc đã khai báo, giao nộp cho công an hai chai này.

Theo bà Phúc, trước đó ba con chó nhà bà và của chủ vườn nho bên cạnh đều bị đánh bả chết. Hàng rào phía sau đã bị kẻ xấu đạp ngã để vào hủy hoại vườn nho.

Tối 15-9, rạng sáng 16-9, sau khi hủy hoại vườn nho của bà, kẻ xấu ghi dòng chữ "mua bán lừa đảo" treo trước hàng rào nhà bà như một sự thách thức. 

Nhiều gốc nho ở vườn nho bà Phan Thị Phúc bị kẻ xấu chặt ngang còn chảy nhựa cây - Ảnh: M.Trân
MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên