31/12/2015 13:30 GMT+7

​Những sai lầm cần tránh khi cho trẻ ăn dặm

K.D
K.D

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo trong giai đoạn ăn dặm nếu mẹ cho trẻ ăn sai phương pháp sẽ vô tình không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con để đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ.

Mặc dù đã có nhiều nguồn tư vấn cho các bà mẹ, nhưng tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi hiện nay vẫn chiếm đến 24,9% vì các mẹ đã và đang cho trẻ ăn dặm sai cách (thống kê của Viện Dinh Dưỡng năm 2014).

Hãy cùng lắng nghe BS Lê Kim Huệ, Bác sĩ Chuyên khoa 1 về Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm giải đáp một số thắc mắc về những vấn đề sai lầm khi cho bé ăn dặm.

BS Lê Kim Huệ, Bác sĩ Chuyên khoa 1 về Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm

Thưa bác sĩ, thường thì ba mẹ dễ mắc sai lầm nào nhất trong giai đoạn cho bé ăn dặm?

Trả Lời: Hiện nay có rất nhiều mẹ mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc cho bé tập ăn dặm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bé như: Cho con ăn dặm quá sớm, không cân đối được nhóm thực phẩm, hay không kiên trì cùng con khám phá thế giới thức ăn đặc sắc… sẽ khiến bé trở nên biếng ăn, sợ ăn, không tăng cân, thậm chí còn chậm lớn… Đặc biệt một trong những sai lầm thường gặp nhất ở các mẹ đó chính là ép con ăn quá nhiều vì tâm lý muốn con phát triển nhanh trong khi chưa chọn đúng loại thức ăn phù hợp cho con.

Vậy theo bác sĩ việc ép con ăn nhiều có thực sự tốt cho trẻ không? Vì sao?

Trả lời: Mẹ nên biết bé mới ăn dặm thường chỉ ăn được bột với liều lượng rất ít, có thể vài nuỗng rồi tăng lên từ từ để bé thích nghi dần. Khi hệ tiêu hóa bé ổn định, mẹ có thể cho bé ăn từ 100 - 150ml (khoảng ½ cho đến 2/3 chén bột mỗi lần ăn), mẹ có thể cho bé ăn 2 bữa bột trong giai đoạn 7 – 9 tháng tuổi. Vì vậy việc ép cho bé ăn nhiều là không tốt, vì như thế không những không bổ sung được dưỡng chất mà còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và thói quen ăn uống sau này của trẻ.

Mẹ nên cho bé ăn từ ít tới nhiều vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, nếu mẹ cho con ăn dặm quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Đây là một trong những bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Thưa bác sỹ, khi bé bước vào hành trình ăn dặm vô cùng mới mẻ này thì các mẹ cần  cho trẻ ăn như thế nào để cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết?

Trả lời: Trong mỗi bữa ăn dặm đầu đời của trẻ mẹ nên bổ sung đủ chất dinh dưỡng và từ từ thay đổi thực phẩm từ rau, củ đến thịt cá cho bé quen dần. Trẻ mới bắt đầu ăn dặm mẹ nên chọn bột cho trẻ từ 6 tháng tuổi như: bột gạo, bột yến mạch hoặc chọn bột dinh dưỡng từ các thương hiệu uy tín. Ngoài ra, các mẹ có thể kết hợp với các loại rau củ quả khác để thay đổi khẩu vị cho trẻ. Sau thời gian ăn bột có vị ngọt thì mẹ chọn bột ăn dặm có vị mặn với thành phần thịt, cá, trứng, cua… cho bé quen dần với nhiều hương vị. Mẹ có thể tham khảo những loại bột ăn dặm dành cho trẻ 6 tháng tuổi với nhiều mùi vị phong phú như Gạo Sữa, Yến Mạch sữa, Yến mạch Gà Đậu Hà Lan, Bò rau củ, Heo bó xôi… để giúp bé thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột cho bé ăn dặm, tuy nhiên làm sao để chọn lựa được loại bột ăn dặm tốt và an toàn cho bé thưa bác sĩ?

Ăn dặm là thế giới mới đối với con yêu, vì vậy mẹ hãy cố gắng kiên trì tìm ra loại bột mà bé thích ăn để cho bé có thể vui vẻ ăn dặm mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên hiện nay thị trường bột ăn dặm rất đa dạng, dễ khiến các mẹ trẻ hoang mang khi chọn cho con mình loại bột có đầy đủ các dưỡng chất. Bột ăn dặm được nhiều mẹ tin cậy thường bổ sung chất xơ như chất xơ từ Yến mạch và lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12TM để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, giàu dưỡng chất giúp phát triển toàn diện cho bé bước vào giai đoạn mới của cuộc đời.

Hy vọng những tư vấn của bác sĩ Lê Kim Huệ sẽ giúp các ông bố, bà mẹ tìm được những phương pháp đúng cho bé ăn dặm hợp lý và cách lựa chọn bột dinh dưỡng cho trẻ.

Mẹo nhỏ dành cho mẹ: Sẽ không quá phức tạp để có thể đem lại cho bé một giờ ăn vừa ngon miệng vừa đầy đủ dưỡng chất đúng không mẹ. Để bé yêu luôn háo hức chờ đón bữa ăn, mẹ nên chuẩn bị một thực đơn ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi đa dạng món ăn và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài những món ngon mẹ đi chợ và chế biến mỗi ngày, mẹ còn có thể chọn các loại bột ăn dặm RiDIELAC Yến Mạch Sữa, Yến Mạch Gà Đậu Hà Lan, Bò Rau Củ, Heo Bó Xôi,... hay nhiều hương vị RiDIELAC thơm ngon khác… để đồng hành cùng mẹ và bé yêu trong giai đoạn này nhé!

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: RiDIELAC ăn dặm